General

กทม. จับมือ กรมคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ตั้ง ‘ศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท’ 50 เขต ช่วยเหลือทางกฎหมาย ลดคดีสู่ศาล

กทม. จับมือ กรมคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ตั้ง ‘ศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท’ 50 สำนักงานเขต ช่วยเหลือทางกฎหมาย ลดคดีสู่ศาล

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชกากรุงเทพมหานค พร้อมด้วย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ร่วมเป็นสักขีพยาน ในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การดำเนินงานด้านการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน ระหว่างกรมคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ กับกรุงเทพมหานคร

ศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท

ด้วยการจัดตั้ง ศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน ที่สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต เพื่อสร้างการรับรู้กฎหมายเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพและสิทธิมนุษยชน การคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน และการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทแก่เจ้าหน้าที่รัฐและประชาชน รวมถึงบังคับใช้กฎหมายให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น และการประสานงานเกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน และการไกล่เกลี่ย ตลอดจนพัฒนาระบบการเข้าถึงบริการ และติดตาม ประเมินผลผ่านระบบสารสนเทศ

โดยมี นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร และนายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เป็นผู้ลงนามในบันทึกข้อตกลง

ศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท

ภาครัฐช่วยไกล่เกลี่ย ลดคดีขึ้นสู่ศาล

นายชัชชาติ กล่าวว่า ข้อตกลงครั้งนี้ช่วยส่งเสริม คุ้มครองสิทธิ และเสรีภาพของประชาชน การให้ความช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย โดยการมีส่วนร่วมกับภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน เพื่ออำนวยความเป็นธรรมให้แก่ประชาชน รวมถึงการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ลดปัญหาความขัดแย้งหรือข้อพิพาท สร้างเสริมสังคมให้มีความสามัคคี สร้างสันติสุขอย่างยั่งยืน

การตั้งศูนย์ไกล่เกลี่ย ข้อพิพาทภาคประชาชนที่ 50 เขต เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เกิดความสงบสุข สันติ สร้างสามัคคีของคนในชุมชุม สังคม และเสริมสร้างความมั่นคงให้แก่บ้านเมืองอีกทางหนึ่ง

ศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท

ทั้งนี้ เมื่อประชาชนมีปัญหาข้อพิพาท เช่น เรื่องหนี้สิน เรื่องที่จะต้องมีการไกล่เกลี่ย ไม่ว่าจะเป็นคดีแพ่ง คดีอาญา หรือคดีลหุโทษ สามารถยื่นคำร้องขอเจรจาตกลงกันได้ที่ฝ่ายปกครอง สำนักงานเขตพื้นที่ ซึ่งจะมีคณะกรรมการฯ ช่วยไกล่เกลี่ยให้

โดยในส่วนของคดีแพ่งวงเงินไม่เกิน 500,000 บาท หากกรรมการชุดนี้ สามารถไกล่เกลี่ยตกลงหรือประนอมหนี้กันได้ เรี่องก็ไม่ต้องไปสู่ศาล ไม่ต้องมีการดำเนินคดี เป็นการลดขั้นตอนของศาลได้ ซึ่งความร่วมมือนี้ ภาครัฐจะทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการเจรจา เป็นประโยชน์ต่อประชาชน

ศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท

ขณะนี้มีการจัดตั้งศูนย์ฯ ครบทั้ง 50 เขตแล้ว ที่ผ่านมาศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทฯ เขตวัฒนา มีประชาชนมาติดต่อยื่นคำร้อง 10 คดี ดำเนินการแล้วเสร็จสามารถยุติคดีก่อนเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมและสู่ศาล 2 คดี อยู่ระหว่างดำเนินการ 5 คดีและคู่กรณีไม่ประสงค์จากไกล่เกลี่ย/ไม่สามารถติดต่อได้ 3 คดี (ข้อมูลวันที่ 26 ต.ค. – 29 พ.ย. 65) ศูนย์ฯ เขตดอนเมืองดำเนินการ 1 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 29 พ.ย. 65) ศูนย์ฯ เขตมีนบุรี มีผลไกล่เกลี่ยสำเร็จ 3 ราย ไม่สำเร็จ 4 รายและให้คำปรึกษา 10 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo