General

ลุย 16 จุดทั่วกรุง ‘บ่อขยะเถื่อน’ จับกุมผู้ต้องหา 7 ราย

เปิดปฏิบัติการ SHUT DOWN “บ่อขยะเถื่อนทั่วกรุง season 2” ลุย 16 จุดทั่วกรุง จับกุมผู้ต้องหา 7 ราย

CIB ตำรวจสอบสวนกลาง โดยกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. , พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก. , พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. , พ.ต.อ.อริยพล สินสอน , พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา รอง ผบก.ปทส. , พ.ต.อ.วิศิษฐ์  พลบม่วง ผกก.1 บก.ปทส. , พ.ต.ท.เอก มหาสวัสดิ์ , พ.ต.ท.กษิดิ์เดช เจริญลาภ รอง ผกก.1 บก.ปทส.

ขยะ

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมนำโดย พ.ต.ท.เอกพล ปัญจมานนท์ , พ.ต.ต.ธีรวัฒน์ ชูกรณ์ , พ.ต.ต.ดนัย ดีดวงพันธ์ สว.กก.1 บก.ปทส. , ร.ต.อ.มนตรี ฤทธิรงค์ , ร.ต.อ.เมธานันท์ ไกรอานนท์ รอง สว.กก.1 บก.ปทส. พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปทส. ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหา 7 ราย พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาว่า “รับดำเนินกิจการกำจัดสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอย โดยทำเป็นธุรกิจหรือโดยได้รับประโยชน์ตอบแทนด้วยการคิดค่าบริการ  โดยไม่ได้รับอนุญาต” ตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535

ภาพหน้าจอ 2565 12 01 เวลา 10.17.22

สืบเนื่องจาก พล.ต.ท.จิรภพ มอบนโยบายแผนปฏิบัติการป้องกันปราบปรามการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ได้มอบหมายให้ กองกำกับการ 1 ดำเนินการสืบสวนปราบปรามผู้มีพฤติการณ์กระทำความผิดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 

บ่อขยะเถื่อน

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปทส. ได้ดำเนินการตรวจสอบพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะบริเวณที่ได้รับการร้องเรียนปัญหากลิ่นเหม็นรบกวนเป็นมลพิษทางอากาศ ซึ่งเกิดจากการกำจัดขยะมูลฝอยที่ไม่ถูกวิธี ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนและสิ่งแวดล้อม เช่น เป็นแหล่งอาหารและเพาะพันธุ์แมลงนำโรค, ขยะมูลฝอยกระจัดกระจายมีสภาพที่ไม่น่าดู, กลิ่นเหม็นที่เกิดจากการหมักหมมของขยะมูลฝอยที่กองทิ้งไว้นาน ๆ และเป็นแหล่งแพร่กระจายเชื้อโรครวมถึงสิ่งสกปรกต่าง ๆ ไปสู่แหล่งน้ำ และพื้นดินใกล้เคียง

จากนั้นวันที่ 30 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปทส. ได้มีปฏิบัติการ “SHUT DOWN!! บ่อขยะเถื่อนทั่วกรุง season 2” และได้ลงพื้นที่ทั่วกรุงเทพมหานคร ทั้งหมด 16 จุด ได้แก่ เขตลาดกระบัง 3 จุด , เขตสะพานสูง 3 จุด , เขตประเวศ 1 จุด , เขตมีนบุรี 2 จุด , เขตคลองสามวา 1 จุด , เขตบึงกุ่ม 1 จุด , เขตบางแค 1 จุด , เขตหนองแขม 2 จุด , เขตสวนหลวง 2 จุด จากการลงพื้นที่พบการกระทำความผิด 7 ราย

บ่อขยะเถื่อน

ขณะที่ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 65-30 พฤศจิกายน 65 ออกตรวจสอบทั้งสิ้น 27 จุด จับกุมผู้ต้องหาได้ 18 ราย ซึ่งมีผู้ต้องหาเคยถูกจับมาแล้วหลายครั้ง เป็นสถานที่เดิมหรือเปลี่ยนจุดรับทิ้งขยะที่ใหม่ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

บ่อขยะเถื่อน

จากการสอบถามคำให้การเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การว่าได้ตกลงกับเจ้าของที่ดินว่าจะถมที่ให้สวยงาม ซึ่งที่ดินบางแปลงเป็นบ่อน้ำ โดยผู้ต้องหาจะเปิดให้นำขยะมูลฝอยมาฝังกลบในที่ดินดังกล่าว ซึ่งผู้ที่นำขยะต่าง ๆ อาทิ เศษไม้ เศษวัสดุก่อสร้าง กิ่งไม้ อื่น ๆ มาทิ้ง จะต้องจ่ายเงินให้กับผู้ต้องหา คันละประมาณ 40 – 300 บาท แล้วแต่ชนิดของขยะ หากที่ดินแปลงไหนนำขยะมูลฝอยมาถมเต็มแล้วผู้ต้องหาก็จะนำดินมาถมปิดขยะมูลฝอยด้านบนตามที่ตกลงกัน โดยเจ้าของที่ดินไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

ภาพหน้าจอ 2565 12 01 เวลา 10.17.05

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo