General

‘ชัชชาติ’ เตือนม็อบห้ามค้างคืน-ห้ามเคลื่อนออกจากลานคนเมือง

“ชัชชาติ” เตือนม็อบอย่าก้าวออกจากลานคนเมือง-ห้ามค้างคืน หวั่นกระทบต่อการเดินทางของผู้ร่วมประชุมเอเปค

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมกิจกรรมที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการ กทม.(เสาชิงช้า) ถึงกรณีเปิดพื้นที่ให้ชุมนุมในช่วงการประชุมเอเปคบริเวณลานคนเมืองวันนี้เป็นวันแรก ว่า กรุงเทพมหานครมีหน้าที่รับนโยบายจากภาครัฐมาปฏิบัติเป็นหลัก โดยมีการวางกำลังกระจายเจ้าหน้าที่พร้อมประสานกับหน่วยงานต่างๆ ตลอดเวลา

ม็อบ 1

จากกระแสว่าจะมีการชุมนุมค้างคืน ผมขอย้ำว่าไม่มีการอนุญาตให้ค้างคืน การชุมนุมต้องเป็นไปตามนโยบายและข้อตกลง เรื่องนี้ได้มอบหมายให้พล..นิพัทธ์ ทองเล็ก และ พล...อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นผู้ดูแลความเรียบร้อย ซึ่งจากการประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับการร้องขอให้เปิดพื้นที่ลานคนเมืองให้เป็นที่แสดงออกในการชุมนุม ประชาชนจะได้ไม่ต้องลงถนนหรืออาจไปกระทบต่อการเดินทางของผู้ร่วมประชุมเอเปคนายชัชชาติ กล่าว

นายชัชชาติ กล่าวว่า ส่วนตัวมองว่าพื้นที่ลานคนเมืองทำให้ประชาชนแสดงออกได้ตามหลักประชาธิปไตย และไม่กังวลเพราะเคารพความคิดเห็นซึ่งกันและกัน การชุมนุมแสดงความเห็นต่างเป็นเรื่องที่สากลเข้าใจ และเป็นเรื่องที่สวยงามหากไม่แสดงออกด้วยความรุนแรง

อย่างไรก็ตาม หากมีการเคลื่อนตัวออกนอกพื้นที่ที่กำหนด อำนาจหน้าที่จะเป็นของฝ่ายความมั่นคงในการจัดการดูแลทันที เพราะ กทม.ดูแลได้เฉพาะพื้นที่ที่กำหนดให้เท่านั้น และไม่มีการเชิญชวนให้ใครมาชุมนุม เพียงแต่เปิดพื้นที่ให้สามารถแสดงออกได้ ซึ่งได้เปิดมาตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครแล้ว

ที่ผ่านมาการชุมนุมที่ลานคนเมืองเป็นไปอย่างเรียบร้อย เราให้เกียรติซึ่งกันและกัน อยู่ที่ความไว้วางใจซึ่งกันและกัน เพราะมีการตกลงกันแล้วว่าจะอยู่ในพื้นที่ เมื่อใดก็ตามที่ก้าวเท้าออกไปจากที่นี่ เรารับผิดชอบไม่ได้แล้ว เป็นเรื่องของความมั่นคงซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลอยู่นายชัชชาติ กล่าว

ทั้งนี้ สำนักเทศกิจ ร่วมกับหน่วยงานกทม. กองบัญชาการตำรวจนครบาล ผู้จัดการชุมนุม และหน่วยงานเกี่ยวข้อง พร้อมดูแลความเรียบร้อยการจัดการชุมนุมในวันที่ 16-18 พฤศจิกายน นี้ ที่ลานเมือง ศาลาว่าการกทม. (เสาชิงช้า) และบริเวณโดยรอบ พร้อมได้แจ้งสำนักงานเขตที่มีพื้นที่ประกาศอนุญาตให้จัดการชุมนุม 7 แห่ง ได้เตรียมความพร้อมบุคลากร วัสดุอุปกรณ์ และการบริหารจัดการรองรับการชุมนุมของกลุ่มต่างๆ ให้เป็นไปตามข้อกำหนดด้วย โดยมีศูนย์ติดตามประสานงานแก้ไขปัญหาการประชุม APEC 2022 ในส่วนของ กทม. ณ ห้องเจ้าพระยา ศาลาว่าการกทม. (เสาชิงช้า) คอยติดตามสถานการณ์และความพร้อมในภารกิจที่ กทม.ได้รับมอบหมายตลอดการประชุมให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo