General

แม่สาย กลิ่นเหม็นโชย เตือนปชช.สวมหน้ากากอนามัย-ปิดหน้าต่าง

กรณีปรากฏกลิ่นเหม็น คล้ายกลิ่นเผาลิกไนต์ ลอยคละคลุ้งในอากาศ ประกอบกับลมหนาว พัดเอากลิ่นเหม็นมาในพื้นที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เนื่องด้วยพื้นที่ตั้งอยู่ใต้ลม โดยเฉพาะช่วงกลางคืนถึงรุ่งเช้า จะมีกลิ่นเหม็นอย่างรุนแรง มากกว่าเวลากลางวัน

กลิ่นดังกล่าวนี้ ส่งผลกระทบต่อประชาชน หลายหมู่บ้านตามแนวชายแดนใน ตำบลเกาะช้าง , ตำบลแม่สาย และตำบลเวียงพางคำ บางส่วน ที่ชาวบ้านต้องประสบปัญหาสูดดมเอากลิ่นเหม็นมานานนับเดือน จนมีการร้องเรียนผ่านเทศบาลแม่สายมิตรภาพ และปกครองอำเภอแม่สาย เพื่อพิสูจน์กลิ่น พร้อมกับหน่วยงานสาธารณสุขอำเภอ

แม่สาย1

ล่าสุด จากการตรวจสอบของหน่วยงานความมั่นคงชายแดนไทย สืบหาแหล่งที่มาของกลิ่นเหม็น พบเป็นโรงงานเผาอิฐ และการเผาปูนขาว ของบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งมีการใช้ถ่านหินลิกไนต์เป็นเชื้อเพลิง ตั้งอยู่ในเขตหมู่บ้านดอยสะโท่งบนล่าง อำเภอท่าขี้เหล็ก จังหวัดท่าขี้เหล็ก รัฐฉานตะวันออก ประเทศเมียนมา และอยู่ทางทิศเหนือ ห่างจากด่านศุลการพรมแดนแม่สายแห่งที่ 2 ทางตรงประมาณ 6 กิโลเมตร

นายณรงค์พล คิดอ่าน นายอำเภอแม่สาย หลังรับเรื่องร้องเรียน ได้ลงพื้นที่ โดยบอกว่า กลิ่นมาจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ตอนนี้อยู่ในระหว่างดำเนินการตามขั้นตอนของสาธารณสุขอำเภอ ,สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 1 (เชียงใหม่) และส่วนงานที่เกี่ยวข้อง เบื้องต้น ขอให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ สวมหน้ากากอนามัย ปิดหน้าต่างประตูให้สนิท เพื่อการสูดรับกลิ่นให้น้อยที่สุด และเตรียมพิจารณาเปิดศูนย์ฉุกเฉินทางสุขภาพ ( EOC ) เพื่อเป็นช่องทางให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้บูรณาการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

พร้อมกันนี้ ได้เร่งประสานแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ชายแดน ผ่านชุดประสานงานชายแดนพื้นที่ 1 คณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทยเมียนมา( TBC ) ในการขอความร่วมมือตรวจสอบเรื่องนี้

ด้านสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 1 จังหวัดเชียงใหม่ ,กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ,สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย ,สาธารณสุขอำเภอแม่สาย ,หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 , เทศบาลแม่สายมิตรภาพ และผู้นำชุมชนในพื้นที่ ร่วมพิสูจน์กลิ่น บริเวณบ้านเหมืองแดง หมู่ที่ 1 , บ้านเวียงหอม หมู่ที่ 4 , บ้านสันทราย หมู่ที่ 11 เขตตำบลแม่สาย

ผลการตรวจสอบ จากสำนักงานสิ่งแวดล้อม และควบคุมมลพิษที่ 1 (เชียงใหม่) โดยเครื่อง MultiRAEพบสาร ไฮโดรเจนไซยาไนด์ (Hydrogen cyanide : HCN)สารไฮโดรเจนไซยาไนด์ (Hydrogen cyanide : HCN)เป็นแก๊ส ไม่มีสี มีกลิ่นฉุน (bitter almond) เกิดจากการทำปฏิกิริยาของ เกลือไซยาไนด์ (Cyanide salt) กับกรด หากได้รับกลิ่นแล้วมีอาการผิดปกติ เช่น ปวดศีรษะ มึนงง ง่วงซึม สามารถรับคำปรึกษาได้ที่สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้านหรือที่โรงพยาบาลแม่สาย

ข้อแนะนำในการป้องกันตนเอง

  1. สวมหน้ากากอนามัย
  2. งดเปิดหน้าต่างในเวลากลางคืนและช่วงที่มีกลิ่น
  3. ใช้เครื่องกรองอากาศ ชนิดกรองสารเคมี ได้

โรงพยาบาลแม่สาย โทร 053-731300-1 ต่อ 0 และ สาธารณสุขอำเภอแม่สาย โทร 053-713503”

แม่สาย

แม่สาย

ขอบคุณข้อมูล สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo