General

โหลดให้ไว 4 แอปเช็กฝุ่น PM 2.5 ก่อนออกจากบ้าน

โหลดให้ไว 4 แอปเช็กฝุ่น PM 2.5 พร้อมรับมือ ก่อนออกจากบ้าน เช็กง่ายครอบคุมทุกพื้นที่ทั้งไทย และทั่วโลก

ในปัจจุบันสภาพอากาศของประเทศไทยหลากหลายพื้นที่ถูกปกคลุมไปด้วย ฝุ่นมลพิษ PM 2.5 หลายพื้นที่ ซึ่งถือได้ว่าเป็นมลภาวะทางอากาศชนิดหนึ่งที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพในระยะยาว เมื่อค่าฝุ่น PM 2.5 เพิ่มสูงขึ้นเกินระดับมาตรฐาน ทำให้สามารถมองเห็นฝุ่นละอองที่ปกคลุมจนคล้ายกับหมอกหนา บางครั้งแทบจะแยกไม่ออกอันไหนฝุ่น อันไหนหมอก

เช็กฝุ่น

โดยฝุ่นละออง PM 2.5 คือ ฝุ่นละอองในอากาศที่มีอนุภาคขนาดเล็ก ที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน พร้อมทั้งยังไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการเผาไหม้ทั้งจากท่อไอเสียของเครื่องยนต์ การเผาไหม้ขยะ การเผาเชื้อเพลิงทั่วไป ตลอดจนการเผาไหม้เชื้อเพลิงภายในโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ ดังนั้นเพื่อเช็กพื้นที่ไหนมีฝุ่น PM 2.5 จะได้หลีกเลี่ยงหรือป้องกัน ควรจะมีแอปพลิเคชันเช็กค่าฝุ่น PM 2.5 ที่ควรโหลดติดสมาร์ทโฟนไว้

1.Air4Thai

แอปพลิเคชันรายงานดัชนีคุณภาพอากาศของประเทศไทย โดยรายงานข้อมูลรายชั่วโมง ข้อมูลรายวัน กราฟคุณภาพอากาศย้อนหลัง 7 วัน โดยเป็นข้อมูลจากที่ตรวจวัดจากกรมควบคุมมลพิษครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศไทย

ฝุ่น PM 2.5

2. IQAir AirVisual | Air Quality

แอปพลิเคชันที่รวบรวมข้อมูลคุณภาพอากาศสำหรับกว่า 10,000 เมืองทั่วโลกกว่า 80 ประเทศ โดยมลพิษทางอากาศในช่วง 7 วัน และการพยากรณ์สภาพอากาศเพื่อช่วยวางแผนกิจกรรมกลางแจ้งและการเดินทางไปยังพื้นที่ต่างๆ ได้แม่นยำมากยิ่งขึ้น

ฝุ่น PM 2.5

3.แอปฯ เช็คฝุ่น

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศ และภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA  ร่วมกับ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พัฒนา Application “เช็คฝุ่นสามารถบอกว่าจังหวัดที่เราอยู่ เขตไหน อำเภอไหน มีปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5 มากที่สุด

ฝุ่น PM 2.5

4.Air Matters 

แอปพลิเคชัน Air Matters สามารถค้นหาค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ได้แบบรวดเร็วทันใจ โดยไม่ได้บอกค่าแค่ในเมืองไทยเท่านั้น แต่ยังสามารถใช้งานตรวจสอบได้กว่า 50 ประเทศทั่วโลก

ฝุ่น3

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo