General

นครพนม เปิด ‘ยุทธการฟ้าสางที่ฝั่งโขง’ ระดมกวาดล้างยาเสพติด-อาชญากรรม

นครพนม เปิดปฏิบัติการ “ยุทธการฟ้าสางที่ฝั่งโขง” บูรณาการทุกภาคระดมกวาดล้างยาเสพติด และอาชญากรรมในพื้นที่ 

นายชวนินทร์ วงศ์สถิตจิรกาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม รักษาราชการเเทนผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า จังหวัดนครพนม ได้จัดพิธีปล่อยแถวเพื่อปฏิบัติการระดมกวาดล้างยาเสพติด และอาชญากรรมในพื้นที่จังหวัดนครพนม ตามแผนปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดนครพนม ยุทธการฟ้าสางที่ฝั่งโขง ประจำปี 2566

ยุทธการฟ้าสางที่ฝั่งโขง

ทั้งนี้ ตามที่รัฐบาล ภายใต้การนำของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศให้ปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ ที่ทุกภาคส่วนต้องให้ความสำคัญและร่วมมือกันในการป้องกัน ปราบปราม และบำบัดรักษาอย่างเป็นรูปธรรมและต่อเนื่อง

ขณะที่ พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทย เน้นย้ำผู้ว่าราชการจังหวัด ดำเนินการแก้ไขปัญหายาเสพติดด้วยการลด Demand Side และ Supply Side ของยาเสพติดในพื้นที่อย่างเข้มข้นจริงจัง

จากนั้น นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้นำนโยบายของรัฐบาล และข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินหน้าประกาศสงครามกับยาเสพติดในทุกพื้นที่ ทุกมิติ อย่างจริงจัง โดยมุ่งหวังให้ปัญหายาเสพติดหมดไปจากสังคมไทยอย่างยั่งยืน

ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้สั่งการให้ ผู้ว่าราชการจังหวัด และนายอำเภอ ในฐานะที่เป็นเสมือนนายกรัฐมนตรีของจังหวัด และอำเภอ เป็นผู้นำในการบูรณาการฝ่ายปกครอง และหน่วยงานด้านความมั่นคง พุ่งเป้าแก้ไขปัญหายาเสพติดทั้งมิติป้องกัน ปราบปราม บำบัดรักษา และฟื้นฟู ให้เกิดมรรคเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม

สำหรับจังหวัดนครพนม ได้นำนโยบายและข้อสั่งการของรัฐบาล และกระทรวงมหาดไทย มาดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ด้วยการบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานในพื้นที่ ภายใต้ปฏิบัติการ ยุทธการฟ้าสางที่ฝั่งโขง เร่งรัดดำเนินการเชิงรุกในการปราบปรามจับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดในพื้นที่ และดำเนินการตามแผนปฏิบัติการป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด

ชวนินทร์ วงศ์สถิตจิรกาล
ชวนินทร์ วงศ์สถิตจิรกาล

จากผลการดำเนินงานในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 จังหวัดนครพนม ได้ดำเนินการจับกุมผู้กระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติดแล้ว จำนวน 690 คดี เป็นผู้ต้องหา 662 ราย ของกลาง ยาบ้า 722,984 เม็ด” นายชวนินทร์ฯ กล่าวเน้นย้ำ

นอกจากนี้ จังหวัดนครพนม ได้กำหนดให้การแก้ไขปัญหายาเสพติด เป็นภารกิจสำคัญที่จังหวัดจะได้เร่งรัดดำเนินการให้เกิดผลเป็นรูปธรรม โดยประกาศเป็น วาระจังหวัด เพื่อลดความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดนครพนม

ขณะเดียวกัน ได้เน้นย้ำมาตรการเน้นหนักที่จะต้องดำเนินการบูรณาการหน่วยงานที่มีภารกิจเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ได้แก่

1. มาตรการสกัดกั้น ต้องสกัดกั้นยาเสพติดให้ได้ตั้งแต่พื้นที่ชายแดนที่รับผิดชอบ

2. มาตรการเร่งรัดการปราบปรามผู้ค้าและเครือข่ายยาเสพติดในพื้นที่

3. มาตรการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของหมู่บ้านชุมชน

4. มาตรการสร้างพื้นที่ปลอดภัยในสถานประกอบการกลุ่มเสี่ยง

5. มาตรการกวาดบ้านตนเอง ซึ่งเจ้าหน้าที่รัฐทุกคนต้องไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด

6. มาตรการคัดกรอง เร่งรัดค้นหา ผู้เสพ ผู้ติด และผู้ค้ายาเสพติด (Re X-Ray) เพื่อดำเนินการในกระบวนการที่เกี่ยวข้องต่อไป

7. มาตรการฟื้นฟูสภาพทางสังคมแก่ผู้ผ่านการบำบัดยาเสพติดที่ต้องการความช่วยเหลือ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo