General

‘ชัชชาติ’ ห่วงม็อบชุมนุมช่วงเอเปค ขอร้องชุมนุมอย่างสงบ ไม่กีดขวางจราจร

“ชัชชาติ” ห่วงม็อบชุมนุมช่วงเอเปค ขอร้อง 3 กลุ่ม ชุมนุมอย่างสงบ ในพื้นที่ที่กทม.กำหนดไว้  ไม่กีดขวางจราจร

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการเพื่อเตรียมการจัดประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ในส่วนที่กทม.รับผิดชอบว่า กทม. ได้ตั้งคณะอนุกรรมการ 3 ด้าน ได้แก่ ด้านพิธีการอำนวยการ ด้านรักษาความปลอดภัยและการจราจร และด้านประชาสัมพันธ์ ซึ่งกทม. ได้ปฏิบัติภารกิจตามที่ได้รับมอบหมายเสร็จสิ้นเกือบทั้งหมด

ม็อบชุมนุม

ด้านพิธีการ ได้ประดับตกแต่งต้นไม้ มอบหมายให้สำนักการโยธา ติดตั้งป้ายของประเทศที่มีการเจรจาโดยตรง เช่น สาธารณรัฐประชาชนจีน และราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย และป้ายต้อนรับผู้นำเอเปค ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง และท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พร้อมส่งมอบธงให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ประดับบนทางด่วนในเส้นทางที่ขบวนผู้นำจะเคลื่อนผ่านด้วย รวมถึงการเพิ่มไฟฟ้าส่องสว่างในจุดมืด เช่น สุขุมวิทซอย 2 เป็นต้น

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่าสิ่งที่กังวลคือพื้นที่ชุมนุม ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจอยากให้กทม. จัดพื้นที่อย่างเป็นสัดส่วน ให้ประชาชนมีพื้นที่แสดงออกโดยไม่กีดขวางเส้นทางการจราจร ทั้งนี้ ยืนยันว่ากทม.จะเปิดพื้นที่เช่นเดิม และขอชี้แจงกับประชาชนว่า อย่ากังวล เพราะเป็นธรรมดาของระบอบประชาธิปไตยที่จะมีคนเห็นต่างบ้าง ปัจจุบันมีการขออนุญาตใช้พื้นที่แล้ว 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มของไผ่ดาวดิน ทะลุฟ้า และราษฎร ช่วงวันที่ 16-18 พ.ย.นี้

“ขอร้องผู้ชุมนุม อย่าเคลื่อนพล ขอให้อยู่บนพื้นที่ที่กทม.กำหนดไว้ โดยกทม.ได้ประสานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาดูแลแล้ว ขอให้พวกเราที่จะมาแสดงความเห็นอยู่ในกรอบกฎหมาย เพราะเจ้าหน้าที่มีภารกิจหนักอยู่แล้ว หากมาอย่างสงบและแสดงความเห็นที่แตกต่างเป็นเรื่องที่ทำได้ ซึ่งกทม.จัดพื้นที่ให้ไว้ดีกว่าไปแสดงออกในพื้นที่ที่มีผลต่อการจัดประชุม โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัย” นายชัชชาติ กล่าว

ผู้ว่าฯกทม. กล่าวอีกว่า กทม.ได้เปิดวอร์รูม (War Room) ที่ห้องเจ้าพระยา ศาลาว่าการกทม. (เสาชิงช้า) เป็นศูนย์รวมประสานงานด้านต่างๆ และจะหาพื้นที่ตั้งศูนย์ฯ อีกจุดในเขตคลองเตยใกล้ๆบริเวณจัดประชุม ซึ่งตนจะไปประจำอยู่ด้วย ด้านเจ้าหน้าที่ของกทม. ก็ได้ย้ำให้ดูแลความสะอาดเรียบร้อยของเมือง รวมถึงเป็นหูเป็นตาช่วยกันระวัง เพราะอาจมีเหตุที่เราคาดไม่ถึงได้ นอกจากนี้ได้เน้นย้ำเรื่องการระบายน้ำ แม้จะพ้นช่วงฤดูฝนไปแล้วแต่มีการคาดการณ์จะมีฝนตก 60% ในช่วง 2-3 วันนี้ ก็ได้เตรียมพร้อมโดยได้ทำความสะอาดท่อระบายน้ำในจุดยุทธศาสตร์ไว้หมดแล้ว ขอฝากประชาชนติดตามข่าวสาร อาจจะไม่สะดวกสบายในการเดินทาง ที่จะมีการปิดถนนบางเส้นทางให้ขบวนผู้นำผ่าน ซึ่งเป็นเรื่องของการดูแลความปลอดภัย หากสามารถ Work From Home ได้ก็ทำ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo