General

แก้ปัญหา ‘นักศึกษาตีกัน’ อาชีวะใช้ ‘หลัก 3 ป.’ ยกระดับความปลอดภัยสถานศึกษา

แก้ปัญหา ‘นักศึกษาตีกัน’ อาชีวะใช้ ‘หลัก 3 ป.’ ยกระดับความปลอดภัยสถานศึกษา ลดกิจกรรมแข่งขัน แย่งชิงความเป็นใหญ่

ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า  ได้มอบหมายให้ศูนย์ความปลอดภัย สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (ศป.สอศ.) ยกระดับมาตรการป้องกันการแก้ปัญหาพฤติกรรมความรุนแรงของนักเรียนนักศึกษาอาชีวะ ให้สถานศึกษาปฏิบัติการตามหลักการ 3 ป คือ ป้องกัน ปลูกฝัง และปราบปรามอย่างจริงจังต่อเนื่อง

นักศึกษาตีกัน

มาตรการระยะสั้น ป้องกันเหตุ

โดยมาตรการระยะสั้น(เร่งด่วน)ให้สถานศึกษาเตรียมความพร้อม ตามมาตรการป้องกันเหตุ ความรุนแรง อาวุธปืนและยาเสพติด ให้มีการเฝ้าระวัง นักศึกษากลุ่มเสี่ยง ศิษย์เก่าหรือผู้ที่มีที่มีอิทธิพลที่ยุยงปลุกปั่น ให้สถานศึกษาร่วมกับตำรวจออกตรวจเฝ้าระวังสถานที่ตามจุดเสี่ยงเฝ้าระวังในโซเชียล โดยเฉพาะสถานศึกษาอาชีวะเอกชนบางแห่งที่เกิดเหตุซ้ำซาก

เมื่อมีความผิดปกติหรือเกิดเหตุ สามารถเข้าไปแก้ไขหรือระงับเหตุได้ทันท่วงทีเพื่อให้สังคมได้รับรู้ว่า ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยงานให้ความสนใจพร้อมที่จะแก้ปัญหาอย่างทันที หากปล่อยปละละเลยเกิดเหตุขึ้นบ่อยครั้ง อาจจะต้องใช้ระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป

นักศึกษาตีกัน

มาตรการระยะยาว ใช้หลัก 3 ป. 

หากเกิดเหตุความรุนแรงขึ้น ให้ผู้บริหารสถานศึกษารีบประชุมร่วมกับตำรวจ ผู้ปกครอง ผู้ที่เกี่ยวข้องร่วมกันแก้ไขปัญหาเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ ป้องกันเหตุที่อาจจะเกิดตามมาอย่างทันที และรายงานให้ศูนย์ความปลอดภัยทันที

สำหรับมาตรการระยะยาว ก็ได้มอบสถานศึกษาดำเนินการตามหลักการ 3 ป คือ

  1. ป้องกัน
  2. ปลูกฝัง
  3. ปราบปรามอย่างจริงจังต่อเนื่อง

ให้สถานศึกษาลดกิจกรรมการประกวดแข่งขัน มุ่งชิงดีชิงเด่น เพราะในมุมกลับกันเป็นการสร้างวัฒนธรรมให้คนแข่งขัน แย่งชิงความเป็นใหญ่ให้ได้ชัยชนะทุกวิถีทาง

นักศึกษาตีกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo