General

แถลง 4 คดี จับ 4 ผู้ต้องหา สัญชาติจีน-ไต้หวัน ใช้ประเทศไทยหลบหนี

สตม.แถลงผล 4 คดี 4 ผู้ต้องหา สัญชาติจีน-ไต้หวัน อันเป็นผลการกวาดล้าง ชาวต่างชาติที่เคยก่อคดีแล้ว ใช้ประเทศไทยหลบหนี

วันที่ 27 ตุลาคม 2565 เวลา 10.30 . ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (เมืองทอง) พล...ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผบช.สตม. พล...พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. พล...ธนิต ไทยวัชรามาศ ผบก.สส.สตม. ...พิสิษฐ์ ศรีอ่อน ผกก.2 บก.สส.สตม. ...ชิตเดชา สองห้อง ผกก.1 บก.สส. สตม. ร่วมแถลงการควบคุมกำกับดูแลชาวต่างชาติที่เข้ามาพำนักอาศัยหรือเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการดูแลรักษาความปลอดภัยในการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ที่กำลังจะมีขึ้นในเดือน พฤศจิกายน ที่จะถึงนี้ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จึงสั่งการให้ระดมกวาดล้างอาชญากรรม สืบสวนจับกุม ผู้กระทำผิดตาม พ...คนเข้าเมือง และความผิดตามกฎหมายจำนวน 4 คดี

ผู้ต้องหา

คดี 1 

เป็นการจับกุม นายหลี่ (นามสมมติ) อายุ 35 ปี สัญชาติจีน ผู้ต้องหาตามหมายจับของสาธารณรัฐประชาชนจีน ในข้อหา ฉ้อโกงประชาชน โดยประกอบกิจการทวงหนี้โดยผิดกฎหมาย ความเสียหายกว่า 100 ล้านบาท หลังการจับกุม เ้เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวนำส่ง กก.3 บก.สส.สตม. ดำเนินการตามกฎหมาย

ผู้ต้องหารายนี้ หลบหนี ซื้อคอนโดอยู่ในพื้นที่พัทยา จ.ชลบุรี และใช้ชีวิตอย่างสุขสบาย จากเงินที่หลอกลวงมาได้ เจ้าหน้าที่ บก.สส.สตม. ถือว่าเป็นผู้ต้องหาคดีทางเศรษฐกิจที่สำคัญที่ทางตำรวจจีนต้องการตัวไปดำเนินคดี

ผู้ต้องหา

คดีที่ 2

เป็นการจับกุม นายไฉ (นามสมมติ) อายุ 40 ปี สัญชาติจีน ผู้ต้องหาตามหมายจับของสาธารณรัฐประชาชนจีน ในความผิดฐาน ผลิต จำหน่าย ขนส่งและครอบครองอาวุธปืนกับกระสุนปืนโดยไม่ได้รับใบอนุญาต ตามที่สำนักงานกงสุล (ฝ่ายตำรวจ) ณ นครคุนหมิง ได้มีหนังสือแจ้งมายังกองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเมื่อตรวจสอบข้อมูลในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ตม. ไม่พบข้อมูลการเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร

ตำรวจชุดจับกุมจึงได้แจ้งข้อกล่าวหา เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต และนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กลุ่มงานสอบสวนบก.สส.สตม. ดำเนินคดีตามกฎหมาย

ผู้ต้องหา

คดีที่ 3

เป็นจับกุมนายต้าลี่ (นามสมมุติ) อายุ 36 ปี สัญชาติจีน ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดสระแก้ว ในความผิดฐานสมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์ ด้วยการแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบจากการบังคับใช้แรงงานฯ

การจับกุมในคดีนี้ สืบเนื่องจากการขยายผล ผู้เสียหายคนไทยที่ทำงานคอลเซ็นเตอร์แล้วถูกส่งตัวกลับจากประเทศกัมพูชา ได้ให้การว่ามีคนจีนเป็นคนชักชวนและหลอกลวงไปทำงานเป็นพนักงานคอลเซ็นเตอร์ และมีผู้ต้องหารายนี้เป็นคนสั่งการ ตำรวจจึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน ขอศาลออกหมายจับ ก่อนรวบตัวได้ในพื้นที่ จ.ชลบุรี นำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ผู้ต้องหา

ขอบคุณข้อมูล ผู้พิทักษ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo