General

กรม สบส. ส่งทีมเอ็มเสิร์ท กู้วิกฤติสถานพยาบาล ช่วงน้ำท่วม หลังน้ำลด

กรม สบส. ส่งทีมเอ็มเสิร์ท ช่วยเหลือสถานพยาบาล เพื่อให้บริการประชาชน และสนับสนุน อสม. ร่วมป้องกันโรคภัยสุขภาพช่วงน้ำท่วม หลังน้ำลด

นายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดี กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ( กล่าวว่า จากเหตุการณ์น้ำท่วมสูงในหลายพื้นที่ทั้งภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่งผลให้สถานพยาบาล เช่น โรงพยาบาล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ได้รับผลกระทบในวงกว้าง

สบส.

จากเหตุการณ์ดังกล่าว นอกจากจะสร้างความเสียหายแก่ทรัพย์สินแล้ว ยังสร้างความเสียหายแก่ร่างกายของผู้ประสบภัยอีกด้วย สถานพยาบาลเป็นที่พึ่งพิงด้านสุขภาพของประชาชน จึงต้องมีความพร้อมที่จะให้บริการประชาชนได้ตลอดเวลา

กรม สบส. ได้มอบหมายให้ศูนย์สนับสนุนบริการสุขภาพที่ 2, 3, 4, 5, 7, 9, 10 กองวิศวกรรมการแพทย์ และกองแบบแผน ส่งทีมเอ็มเสิร์ท (Medical Supportive Emergency Response Team : MSERT) เข้าช่วยเหลือ ฟื้นฟู โรงพยาบาล รพ.สต. ซึ่งประสบเหตุ น้ำท่วม ให้กลับมาพร้อมให้บริการประชาชนได้ตามปกติ

ทั้งนี้ กรม สบส. ตรวจสอบพบว่ามีสถานพยาบาลหลายแห่งประสบภัยน้ำท่วม สำหรับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สถานพยาบาลได้รับผลกระทบในพื้นที่จังหวัดยโสธร จังหวัดอุบลราชธานี และจังหวัดศรีสะเกษ

นายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์
นายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์

นอกจากนี้ในพื้นที่ภาคกลาง สถานพยาบาลได้รับผลกระทบน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จังหวัดอ่างทอง จังหวัดลพบุรี และจังหวัดสิงห์บุรี ซึ่งโรงพยาบาลอินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี ได้ขอการสนับสนุนการช่วยเหลือถังออกซิเจนมาสำรองในกรณีฉุกเฉิน

สรุปสถานพยาบาลที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลางรวม 40 แห่ง จำแนกเป็น โรงพยาบาล จำนวน 1 แห่ง รพ.สต. 33 แห่ง ศูนย์บริการสาธารณสุข 2 แห่ง สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ 2 แห่ง บ้านพักเจ้าหน้าที่สาธารณสุข2 แห่ง

พร้อมกันนี้ ได้สั่งการให้ทีมเอ็มเสิร์ท เฝ้าระวังสถานพยาบาลทั่วประเทศ ที่อาจมีความเสี่ยงได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วม หลังน้ำลด เพื่อช่วยเหลือสถานพยาบาลให้สามารถเปิดบริการประชาชนได้โดยเร็ว

สบส.1

ด้านนายแพทย์ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า การแก้ไขฟื้นฟูช่วยเหลือสถานพยาบาลที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วม เช่น การกู้ยูนิตทันตกรรม เครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ งานด้านไฟฟ้า ระบบสื่อสาร การช่วยเหลืองานก่อสร้างห้องน้ำเคลื่อนที่สำหรับผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ขณะเดียวกัน ยังได้จัดหาวัสดุอุปกรณ์สนับสนุนการปฏิบัติงานของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ซึ่งประกอบด้วย รองเท้าบูท ถุงมือยาง ถุงขยะติดเชื้อ ชุดกันฝน ชุดยาสามัญประจำบ้าน ยารักษาโรคน้ำกัดเท้า ถุงใส่อุปกรณ์กันน้ำ เป็นต้น

กรม สบส. ได้สนับสนุนองค์ความรู้ ให้กับ อสม. เพื่อสื่อสารกับประชาชนเรื่องโรคที่อาจมากับน้ำท่วม เช่น โรคน้ำกัดเท้า โรคอาหารเป็นพิษ และอันตรายจากไฟฟ้าที่ต้องระวังในช่วงน้ำท่วม และหลังน้ำลด

กรณีสถานพยาบาลได้รับความเดือดร้อนจากเหตุการณ์น้ำท่วม สามารถติดต่อขอรับการช่วยเหลือได้ที่ศูนย์สนับสนุนบริการสุขภาพในพื้นที่เพื่อให้การช่วยเหลือต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo