General

‘บิ๊กป้อม’ ลงพื้นที่สุราษฎร์ สั่งรับมือมรสุมเข้าภาคใต้ ติดตามแก้ปัญหาราคาปาล์ม

“บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี สั่งรับมือมรสุมเข้าภาคใต้ ติดตามแก้ปัญหาราคาปาล์ม หนุนเพิ่มมูลค่าช่วยชาวสวน

วันนี้ (17 ต.ค.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เดินทางลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ และเตรียมการรับมือฤดูฝน รวมทั้งความคืบหน้า ในการแก้ปัญหาปาล์มน้ำมันพื้นที่ภาคใต้

พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี ได้รายงานสถานการณ์ ภาพรวมปริมาณฝนที่กำลังเข้าสู่ฤดูฝนในพื้นที่ภาคใต้ ปริมาณน้ำสะสมในพื้นที่มากขึ้น เสี่ยงต่อน้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมฉับพลัน ซึ่งเกิดจากร่องมรสุมพาดผ่าน และพายุโซนร้อนจากทะเลจีนใต้ ส่งผลให้มีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ของจังหวัดชุมพร ระนอง พังงาน กระบี่ ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช และสตูล

72267

พล.อ.ประวิตร ได้ย้ำให้ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) และทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะ กรมชลประทาน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตรียมการรับฤดูฝนภาคใต้ที่กำลังมาถึง พร้อมบริหารจัดการลุ่มน้ำ และโครงการแหล่งเก็บกักน้ำ พร้อมที่จะมุ่งแก้ปัญหาอุทกภัยเป็นหลัก รวมถึงการแก้ปัญหาภัยแล้งไปพร้อมกัน

โดยเน้น 13 มาตรการรับมือฤดูฝน และให้ความสำคัญกับการสำรวจพื้นที่เสี่ยง และความพร้อมของสถานีสูบน้ำ สิ่งกีดขวางทางน้ำ โดยให้บริหารจัดการน้ำ ผ่านคณะกรรมการลุ่มน้ำ และคณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัด

พร้อมทั้งขอให้มีการนำบทเรียน การป้องกัน และแก้ปัญหา พื้นที่เสี่ยงปีที่ผ่านมา มาบริหารจัดการลดความเสี่ยงและผลความเสียหายที่เกิดจากอุทกภัย และต้องให้ความสำคัญ แจ้งเตือน และนำประชาชนออกจากพื้นที่ให้ทันเหตุการณ์ หากเกิดน้ำป่าไหลหลากดินโคลนถล่ม เพื่อความปลอดภัยของประชาชน พร้อมกันนี้ ขอให้ สทนช.เตรียมความพร้อมจัดตั้ง ศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้า ในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยทันที

72230

พล.อ.ประวิตร ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมัน และน้ำมันปาล์มแห่งชาติ (กปน.) ยังได้เยี่ยมชมนิทรรศการการบริหารจัดการปาล์มน้ำมัน  พร้อมพบปะประชาชน และพูดคุยกับเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน

สำหรับแนวทางการแก้ปัญหาปาล์มน้ำมัน รัฐบาลปัจจุบันให้ความสำคัญ และมีมาตรการต่างๆออกมาต่อเนื่อง ส่งผลราคาปาล์มน้ำมันดีขึ้นต่อเนื่องกว่าร้อยละ 150 และสามารถทำสถิติส่งออกสูงสุด 6.2 แสนตัน ในปี 2564 และคาดว่าราคาปาล์มน้ำมันในปี 65 เฉลี่ยอยู่ที่ 7.5 บาท/กก.

ที่ผ่านมาได้แก้ไขปัญหาราคาปาล์ม ล้นตลาด และราคาปาล์มตกต่ำมาโดยตลอด จนสำเร็จเป็นรูปธรรมในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา สนับสนุนให้นำน้ำมันปาล์มดิบในสต็อกส่วนเกินจำนวน 3.6 แสนตันไปผลิตไฟฟ้า เพื่อให้ราคาปาล์มมีเสถียรภาพ

ตั้งแต่ปี 2562 ราคาปาล์มน้ำมันไม่เคยต่ำกว่า 4 บาทจนถึงขณะนี้ จากบาทกว่า มาถึง 8 บาทกว่า จนเห็นได้ชัดว่าชาวสวนปาล์มมีรายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งตลอด 9 เดือนที่ผ่านมา ราคาปาล์มเฉลี่ยกิโลกรัมละ 8.50 บาท คาดว่าทั้งปี น่าจะอยู่ที่ 7.50 บาทถึง 8 บาท

72258

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า การแก้ปัญหากับเกษตรกรผู้ปลูกปาล์ม รัฐบาลได้บริหารจัดการปาล์มน้ำมัน ผ่าน คณะกรรมการปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ที่มุ่งแก้ปริมาณปาล์มล้นตลาด และราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำมาตลอด โดยผลักดันการส่งออก และนำน้ำมันปาล์มส่วนเกิน มาผลิตพลังงานผสมในน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อใช้เป็นพลังงานทดแทน พร้อมทั้งติดมิเตอร์วัดน้ำมันปาล์มดิบ ป้องกันการลักลอบการนำเข้านำมันปาล์มเถื่อน ส่งผลให้ราคาปาล์มน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง

รัฐบาลยังได้เตรียมออกมาตรการระยะยาว โดยการนำน้ำมันปาล์มมาแปรรูป เพิ่มมูลค่าให้ปาล์มน้ำมันเป็นพืชเศรษฐกิจที่ยั่งยืน

สำหรับการบูรณาการพัฒนาปาล์มน้ำของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ขอให้มุ่งเป้า Oil Palm City ที่ส่งเสริมการผลิตปาล์มน้ำมัน เพื่อให้เกิดความอย่างยั่งยืน และราคามีเสถียรภาพ กำหนดราคาซื้อขายปาล์มน้ำมันที่เป็นธรรม เพื่อให้เกษตรกรได้รับประโยชน์ทั่วถึง ในทุกพื้นที่ เพื่อขับเคลื่อนมาตรการปาล์ม้ำมันอย่างเป็นรูปธรรม

พล.อ.ประวิตร ได้เดินพบปะ จับมือทักทายเกษตรกรชาวสวนปาล์ม โดยมีกลุ่มเกษตรกรขอให้ช่วยเหลือแก้ไขปัญหาเรื่องที่ดินทำกิน และที่อยู่อาศัย โดยตลอดการเดินพบปะชาวบ้าน พล.อ.ประวิตรมีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส และโบกมือทักทายชาวบ้านอย่างต่อเนื่อง

72258

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo