General

ป.ป.ส. ชี้ช่องโหว่ ยาบ้าระบาด เครื่องผลิตระบบไฮโดรลิคผลิตได้ 2.88 แสนเม็ด/ชม.

เลขาฯ ป.ป.ส. แจงประเด็นร้อน ยาบ้าระบาด ราคาถูก ชี้ช่องโหว่สารตั้งต้นใช้ผลิตหาง่าย แถมเครื่องจักรรุ่นใหม่ผลิตได้เร็วกว่ารุ่นเดิม 100 เท่า ชั่วโมงละ 2.88 แสนเม็ด

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) กล่าวว่า กรณีเกิดประเด็นสังคมเรื่องยาเสพติดราคาถูก โดยเฉพาะยาบ้า มีสาเหตุหลักคือ เทคโนโลยีการผลิต เทคโนโลยีการขนส่ง และสารที่ใช้ในการผลิต “ในอดีต เครื่องผลิตยาบ้าผลิตได้ 2,700 เม็ด/ชั่วโมง แต่ปัจจุบันพัฒนาขึ้นจนเป็นระบบไฮดรอลิค ผลิตได้ 288,000 เม็ด/ชั่วโมง หรือเพิ่มขึ้น 100 เท่า

ยาบ้าระบาด

นอกจากนี้ สารตั้งต้นที่ใช้ในการผลิตหาง่ายและมีจำนวนมาก ในอดีตสารตั้งต้นที่ใช้ในการผลิตยาบ้ามีจำนวนน้อย เช่น สารซูโดอิเฟรดีน แต่ปัจจุบัน มีสารที่สามารถใช้ในการเป็นสารตั้งต้นผลิตจำนวนมาก เช่น โซเดียมไซยาไนด์

ปัจจุบัน โซเดียมไซยาไนด์ เป็นวัตถุอันตรายที่ขออนุญาตนำเข้า-ส่งออกได้ ไม่ผิดกฎหมาย ใช้ในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ และเป็นส่วนประกอบในยาฆ่าแมลง ตรงนี้เป็นช่องว่าง

ทั้งนี้พบว่า ในปีนี้ประเทศไทยมีการนำเข้าโซเดียมไซยาไนด์ ประมาณ 1,000 ตันเศษ แล้วส่งไปประเทศเพื่อนที่มีชนกลุ่มน้อยผลิตยาเสพติด 810 ตัน ราคากิโลกรัมละไม่ถึง 100 บาท นำมาผลิตยาบ้าได้ประมาณ 22,000 เม็ด และผลิตไอซ์ได้ถึงครึ่งกิโลกรัม โดย 810 ตันที่หลุดออกไป จะสามารถผลิตยาบ้าได้ประมาณ 16,060 ล้านเม็ด

ขณะที่รูปแบบการขนส่ง ในอดีตหลังจากตกลงซื้อขาย ต้องรอ 7 วัน ถึงได้รับยาเสพติด แต่ปัจจุบันตกลงซื้อขายกันได้เลย เมื่อก่อนเขารับจ้างขนยาบ้า 1 เม็ด 3 บาท โดย 1 กิโลกรัม มี 10,000 เม็ด ต้องใช้เงินค่าจ้างขนถึง 30,000 บาท แต่ปัจจุบันสามารถใช้ส่งทางพัสดุภัณฑ์ ซึ่งราคาถูก สะดวก แค่กิโลกรัมละ 80 บาท

ปปส.
วิชัย ไชยมงคล

จะเห็นว่าค่าขนส่งมันลดลงจาก 30,000 บาท เหลือ 80 บาท เคมีภัณฑ์ก็หาง่ายขึ้น ราคาถูกลง เครื่องอัดก็อัดเร็วเป็นร้อยเท่า อันนี้มันถึงผลิตได้เร็ว ถ้าถามว่ายาบ้ามีเยอะไหม ต้องยอมรับว่ามีมากจริง ๆ แต่ถามว่าหาง่ายไหม หาไม่ได้ง่าย

นายวิชัยกล่าวว่า รูปแบบการค้าก็เปลี่ยนไป โดยในอดึคคนที่จะค้ายาเสพติดต้องเป็นขาใหญ่ มีอิทธิพล ที่ผูกขาดการขายยาเสพติด แต่ปัจจุบันซื้อขายทางโซเชียล เพราะฉะนั้นใครก็ได้ที่เล่นโซเชียลเป็นก็จะสามารถซื้อขายได้ เลยทำให้คนขายเยอะขึ้น แต่คนซื้อน้อยลง

อีกเหตุผลที่ทำให้ยาเสพติดระบาดเพิ่ม มาจากการจ่ายเงินที่สะดวกมากขึ้น จากเดิมเวลาซื้อยาเสพติด รายย่อยเอาไปทิ้งข้างถนนบ้าง เอาไปซุกเสาไฟฟ้าบ้าง เงินก็ต้องมาจ่ายกันเอง แต่ปัจจุบัน โอนเงินจ่ายกันทางโทรศัพท์ ยาเสพติดก็ไม่ต้องไปซุกไว้แล้ว ส่งแค่ทางพัสดภัณฑ์ส่งถึงบ้าน

ที่สำคัญคือ ยาเสพติด ไม่เสพดีที่สุด การใช้ยาเสพติดไม่ได้ส่งผลร้ายเฉพาะตัวผู้เสพ แต่ครอบครัว ผู้คนรอบข้าง และชุมชน ล้วนได้รับผลกระทบ การเสพยาเสพติดยังส่งผลต่อเรื่องจิตเวช การพัฒนาสมอง ซึ่งส่งผลในระยะยาวต่อตัวผู้เสพเอง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo