General

ศธ. เตรียมเสนอ ยูเนสโก ‘ในหลวง ร.9 บุคคลผู้ทรงคุณค่าของโลก’

ศธ. เตรียมเสนอ ยูเนสโก ‘ในหลวง ร.9 บุคคลผู้ทรงคุณค่าของโลก’ จากพระปณิธานที่จะทำประโยชน์ เพื่อชาวไทย และสังคมโลก

นาวสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้กองการต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เตรียมเสนอ พระนามพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ให้องค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก ประกาศยกย่องเป็นบุคคลที่ทรงคุณค่าของโลก

ในหลวง ร.9

ในหลวง ร.9 ครบรอบ 100 ปี วันประสูติ ในปี 2570

เนื่องจากพระองค์ ทรงประกอบพระกรณียกิจนานัปการ ด้วยพระปณิธานแนวแน่ ที่จะทำประโยชน์เพื่อประชาชนชาวไทย และสังคมโลก โดยเฉพาะหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ที่เป็นแนวพระราชดำริของพระองค์ และทั่วโลกให้การยอมรับ

ในวันที่ 5 ธันวาคม 2570 จะครบรอบ 100 ปี วันประสูติของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

.ด้าน ดร.อรรถพล สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าว สืบเนื่องจากที่ประชุมสมัชชาใหญ่ขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือองค์การยูเนสโก ที่ประเทศฝรั่งเศสจะพิจารณาบุคคลสำคัญและผู้ทรงคุณค่าจากทุกประเทศทั่วโลกเป็นประจำทุกปี

ในส่วนของประเทศไทย ที่ผ่านมา ศธ.ได้เสนอพระนามสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และพระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร) ให้ที่ประชุมยูเนสโกประกาศยกย่องเป็นบุคคลที่ทรงคุณค่าโลกมาแล้ว

เตรียมเสนอครม. เพื่อเสนอเรื่องไปยังสำนักพระราชวัง

.ในแผนงานต่อไปก็นำเสนอให้ที่ประชุมใหญ่ของยูเนสโกพิจารณาเช่นเดียวกัน แต่ในระหว่างนี้ ได้เตรียมจัดทำข้อมูลเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา เพื่อให้ ครม.เสนอเรื่องไปยังสำนักพระราชวัง กราบบังคมทูลขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการเสนอพระนามพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เป็นบุคคลผู้ทรงคุณค่าของโลก จากนั้นจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องตามขั้นตอนของยูเนสโกต่อไป

.สำหรับการวางแผนเตรียมดำเนินการในเรื่องนี้จะเสนอให้ ครม.พิจารณาเสร็จสิ้นภายในปีนี้ ต้นปี 2566 ต้องส่งเรื่องไปยังที่ประชุมใหญ่ยูเนสโกประเทศฝรั่งเศส

อย่างไรก็ตามการเสนอพระนามพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เป็นบุคคลผู้ทรงคุณค่าของโลกนั้น เนื่องจากพระองค์ท่านทรงมีพระอัจฉริยภาพด้านจิตรกรรม ด้านประติมากรรม ด้านการช่าง นวัตกรรมและเทคโนโลยี ด้านการถ่ายภาพ ด้านการกีฬา ด้านดนตรี และด้านภาษาและวรรณกรรมเป็นอย่างมาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo