General

เขตลาดกระบัง สืบสานประเพณี ตักบาตรพระร้อยทางเรือ ปี 2565

กทม. เขตลาดกระบัง จัดงาน ประเพณีตักบาตรพระร้อยทางเรือ ประจำปี 2565 ร่วมสืบสานพระพุทธศาสนา อนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรม

นายณรงค์ เรืองศรี รองปลัด กรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดงาน ประเพณีตักบาตรพระร้อยทางเรือ” ประจำปี 2565 เพื่อร่วมสืบสานพระพุทธศาสนาและวิถีถิ่นทางน้ำ รวมถึงอนุรักษณ์มรดกทางวัฒนธรรมอันดีงามให้คงอยู่ ณ บริเวณสองฝั่งคลองลำปลาทิว ท่าน้ำวัดสุทธาโภชน์ เขตลาดกระบัง

ตักบาตรพระร้อยทางเรือ

ทั้งนี้ สำนักงานเขตลาดกระบัง ร่วมกับ วัดสุทธาโภชน์ และสภาวัฒนธรรมเขตลาดกระบัง ได้กำหนดจัดงาน ประเพณีตักบาตรพระร้อยทางเรือ ประจำปี 2565 ขึ้นในวันนี้ กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย

  • ช่วงเช้า พระสงฆ์จำนวนกว่า 100 รูป ลงเรือรับบิณฑบาตด้วยเรือมาดที่ขุดด้วยไม้ตะเคียนทั้งต้นไม่มีรอยต่อ จำนวน 60 ลำ ออกรับบิณฑบาตจากสาธุชน ที่รอตักบาตรริมสองฝั่งคลอง
  • ช่วงกลางวัน พิธีถวายภัตตาหารแด่พระภิกษุสงฆ์ ด้วยชุดสำรับคาว-หวาน มากกว่า 100 ชุด ตามประเพณีของชาวมอญอันเป็นเอกลักษณ์ท้องถิ่น
  • ช่วงบ่าย การแข่งขันเรือพายในท้องถิ่น และปิดท้ายด้วยพิธีมอบถ้วยรางวัลแก่ผู้ชนะการแข่งขันเรือพาย

1 2

สำหรับประเพณีตักบาตรพระร้อยทางเรือ เป็นวัฒนธรรมประเพณีของชาวรามัญหรือชาวไทยเชื้อสายมอญในเขตลาดกระบัง กำหนดจัดขึ้นในวันอาทิตย์แรกหลังออกพรรษาหนึ่งสัปดาห์

ในงานประเพณีดังกล่าว ประชาชนชาวพุทธจะร่วมกันตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง ริมสองฝั่งคลองลำปลาทิวหน้าวัดสุทธาโภชน์ ระยะทางมากกว่า 3 กิโลเมตร พระสงฆ์นับร้อยรูปจะรับบิณฑบาตทางเรือมาดที่ทางวัดเก็บรักษาและอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดีมากกว่า 60 ลำ

33 2

นอกจากนี้ สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ได้ขึ้นทะเบียนเป็น มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม และเป็นหนึ่งเดียวของกรุงเทพมหานคร รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของเขตลาดกระบังด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo