Environmental Sustainability

‘ผู้ว่าฯ กทม.-CEO ซีพีเอฟ’ คิกออฟโครงการ ‘กล้าจากป่า พนาในเมือง (กทม.)’ เพิ่มพื้นที่สีเขียว ในกรุงเทพฯ

ผู้ว่าฯ กทม. จับมือ ซีพีเอฟ คิกออฟ โครงการ “กล้าจากป่า พนาในเมือง (กทม.)” ร่วมสร้างกรุงเทพฯ เป็นเมืองสีเขียว หนุนนโยบายปลูกต้นไม้ล้านต้น สร้างพื้นที่สีเขียวและกำแพงกรองฝุ่นทั่วกรุง พร้อมทั้งแจกกล้าไม้ ให้คนกรุงเทพฯ นำไปปลูกที่บ้าน เพื่อช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และบรรเทาผลกระทบจากมลพิษทางอากาศอย่างยั่งยืน

วันนี้ (11 ต.ค.) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) และ นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงของ กทม. และ ซีพีเอฟ เปิดตัวโครงการ “กล้าจากป่า พนาในเมือง (กทม.)” สนับสนุนโครงการปลูกต้นไม้ล้านต้น สร้างพื้นที่สีเขียว และกำแพงกรองฝุ่นทั่วกรุง

ซีพีเอฟ

กิจกรรมครั้งนี้ ผู้ว่าฯ กทม. ร่วมชมนิทรรศการ “จากภูผา สู่ป่าชายเลน” สู่การสร้างความมั่นคงทางอาหาร ซึ่งซีพีเอฟดำเนินโครงการด้านสิ่งแวดล้อมหลากหลายโครงการ โดยเฉพาะด้านป่าไม้ ซึ่งเป็นทรัพยากรสำคัญ ต่อการสร้างความมั่นคงทางอาหาร ทั้งโครงการอนุรักษ์ และฟื้นฟูป่าต้นน้ำ ลุ่มน้ำป่าสัก เขาพระยาเดินธง จังหวัดลพบุรี และโครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าชายเลน ต่อยอดสู่การสร้างอาชีพ สร้างรายได้ และสร้างความมั่นคงทางอาหารให้แก่ชุมชนในพื้นที่

ไฮไลท์ของกิจกรรม รวมถึง ผู้ว่าฯ กทม.และซีอีโอ ซีพีเอฟ ร่วมกันปลูกต้นจำปาป่า ซึ่งเป็นไม้ยืนต้นที่โตเร็ว ให้ร่มเงา และผู้ว่าฯ กทม. รับมอบกล้าไม้จากซีพีเอฟ เพื่อนำไปกระจายต่อ ให้คนกรุงเทพฯ ร่วมกันปลูกต้นไม้

ซีพีเอฟ

นอกจากนี้ ยังร่วมกันแจกกล้าไม้ ให้ประชาชนนำไปปลูกที่บ้าน ซึ่งมีทั้งไม้ยืนต้น 4 ชนิด ได้แก่ พะยูง กฤษณา ยางนา และมะขาม ทั้งยังมีไม้ฟอกอากาศ หรือไม้มงคล อาทิ ออมชมพู เงินไหลมา พลูแอปเปิ้ล บับเบิ้ลมาร์ค มอนเตอร่า และอคูมินาต้า ซึ่งกล้าไม้เหล่านี้ ซีพีเอฟจ้างงานชุมชนรอบเขาพระยาเดินธง เพาะกล้า และดูแลจนกล้าไม้แข็งแรง เป็นการกระจายอาชีพและสร้างรายได้สู่ชุมชนอีกทางหนึ่ง

ประชาชนที่รับกล้าไม้ไปปลูก สามารถบันทึกข้อมูลต้นไม้ที่ปลูกได้ ใน “ปลูกอนาคต” โดยเพิ่มเพื่อนใน Line ค้นหาชื่อ @tomorrowtree

ในโอกาสนี้ นายชัชชาติ ยังได้กล่าวขอบคุณในความร่วมมือของซีพีเอฟที่ร่วมสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีของกทม. ร่วมโครงการปลูกต้นไม้ล้านต้น เพื่อสร้างเมืองที่มีคุณภาพส่งต่อให้ลูกหลานที่เป็นคนรุ่นใหม่

925983

ความสำเร็จของโครงการฯ ในวันนี้ มาจากความร่วมมือของ กทม. ประชาชน และเอกชนทุกภาคส่วน และซีพีเอฟเป็นตัวอย่างที่ดี ที่เข้ามาให้ความร่วมมือช่วยเติมเต็มให้โครงการฯ ทั้งสนับสนุนเรื่องกล้าไม้ จากแหล่งเพาะ ทำให้ได้กล้าไม้ที่แข็งแรง เพื่อกระจายกล้าไม้ให้กับประชาชนปลูกได้มากขึ้น และบริษัทฯ ยังนำองค์ความรู้ และประสบการณ์ ในการอนุรักษ์ และฟื้นฟูป่าต้นน้ำ และป่าชายเลน เป็นสิ่งสำคัญที่ซีพีเอฟเข้ามาช่วยให้โครงการประสบความสำเร็จ

ทางด้านนายประสิทธิ์ กล่าวว่า ซีพีเอฟ มุ่งมั่นดำเนินธุรกิจโดยยึดปรัชญาสามประโยชน์ คือ ไม่ว่าจะเข้าไปทำธุรกิจที่ไหนก็ตาม ต้องมีส่วนร่วมเป็นสมาชิกที่ดี ต้องทำให้สังคม และประเทศดีขึ้น รวมไปถึงการมีส่วนร่วม ในการดูแลสิ่งแวดล้อม ที่ถือเป็นหนึ่งในเรื่องหลักที่สำคัญมากของบริษัท

ซีพีเอฟมุ่งมั่นในการมีส่วนร่วมดูแลสังคม และสิ่งแวดล้อม เพราะคิดว่าการที่บริษัทจะอยู่ได้อย่างมั่นคง สังคม สิ่งแวดล้อม ประเทศต้องดีก่อน

ซีพีเอฟ

“ขอขอบคุณ กทม.ที่ให้โอกาสซีพีเอฟเข้าร่วมทำกิจรรมดี ๆ และร่วมกันดำเนินโครงการกล้าจากป่า พนาในเมือง (กทม.) สนับสนุนการปลูกต้นไม้ ตามนโยบายที่ผู้ว่าฯ กทม.มีเป้าหมายจะปลูกต้นไม้ 1 ล้านต้น ซึ่งได้รับความร่วมมือจากบริษัทต่าง ๆ รวมทั้งคนกทม. และคนในประเทศไทย ที่ทุกคนปรารถนาดี และรักประเทศ โดยมีผู้นำที่นำโครงการดีๆ และเปิดโอกาสให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการเข้ามาดูแล”

“ซีพีเอฟเป็นอีกส่วนหนึ่ง ที่อาสาสมัครเข้าไปมีส่วนร่วมสนับสนุนโครงการของกทม. ถ้าเราทำกทม. ให้เป็นเมืองสีเขียวได้ ก็จะเป็นการสร้างความเป็นอยู่ที่ดีให้กับเรา และสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย”

สำหรับโครงการกล้าจากป่า พนาในเมือง(กทม.) นอกจากเป็นการสนับสนุนนโยบายปลูกต้นไม้ล้านต้นของกทม.แล้ว ยังเป็นการสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน ปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับประเทศไทย

ซีพีเอฟ

สอดคล้องกับเป้าหมายความยั่งยืนของสหประชาชาติ (Sustainable Development Goals) ในข้อ13 สร้างความตระหนักรู้ และขีดความสามารถของมนุษย์ และของสถาบัน ในเรื่องการลดผลกระทบ และการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และข้อ 15 ส่งเสริมการดำเนินการด้านการบริหารจัดการป่าไม้ทุกประเภทอย่างยั่งยืน หยุดยั้งการตัดไม้ทำลายป่า ฟื้นฟูป่าที่เสื่อมโทรม และเพิ่มการปลูกป่าและฟื้นฟูป่า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo