General

‘บุรีรัมย์’ ผวาน้ำท่วมซ้ำรอยปี 56 หลังน้ำล้นสปิลเวย์ ‘เขื่อนลำนางรอง’ แถมอ่างเก็บน้ำ 11 แห่งเต็มความจุ

ชาวบุรีรัมย์ หวั่นเจอน้ำท่วมซ้ำรอยปี 2556 หลังน้ำล้นสปิลเวย์เขื่อนลำนางรอง ขณะอ่างเก็บน้ำทั้งจังหวัดมีปริมาณน้ำเกินความจุแล้ว 11 อ่างจากทั้งหมด 16 แห่ง

วันนี้ (15 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าชาวบ้านจำนวนมาก ในพื้นที่ อำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์ ต่างพากันไปดูน้ำล้นสปิลเวย์ เขื่อนลำนางรอง ซึ่งเป็นเขื่อนขนาดใหญ่ของจังหวัดบุรีรัมย์ ที่มีความจุมากถึง 121 ล้านลูกบาศก์เมตร หลังจากมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ทำให้น้ำที่สะสมตามเทือกเขาในเขตป่าดงใหญ่ ไหลลงมาสมทบกับน้ำต้นทุนในเขื่อน ส่งผลให้ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และสูงเกินระดับกักเก็บล่าสุดอยู่ที่ 126 ล้านลูกบาศก์เมตร

น้ำล้น สปินเวย์

ชาวบ้านที่มาดูน้ำในครั้งนี้ ต่างกังวลว่าน้ำที่ล้นออกมาจากสปิลเวย์ จะทะลักเข้าท่วมบ้านเรือน และพื้นที่การเกษตร ในพื้นที่ตำบลส้มป่อย แบบเดียวกับเมื่อปี 2556 ที่เคยเกิดเหตุการณ์น้ำล้นสปิลเวย์ เข้าท่วมบ้านเรือนพื้นที่การเกษตรในตำบลส้มป่อยเป็นวงกว้าง เนื่องจากเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ และเป็นทางน้ำไหลผ่าน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีรายงานน้ำท่วมบ้านเรือนราษฎรแต่อย่างใด

bbbbb

นอกจากน้ำในเขื่อนลำนางรองแล้ว ยังพบว่าขณะนี้มีอ่างเก็บน้ำขนาดกลางในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ ที่มีปริมาณน้ำเกินความจุอ่างแล้ว 11 แห่ง จากจำนวนเขื่อนและอ่างเก็บน้ำที่มีอยู่ทั้งจังหวัด 16 แห่ง ขณะที่ทางโครงการชลประทานจังหวัด ก็ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพเขื่อน และอ่างทุกแห่งอย่างต่อเนื่อง พบว่ายังมีความมั่นคงแข็งแรง

spp

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo