General

‘เขื่อนกระเสียว’ น้ำล้นอ่าง เตือน 3 จังหวัดลุ่มน้ำท่าจีน น้ำเพิ่มสูง เช็กพื้นที่เฝ้าระวังน้ำท่วมด่วน

กอนช. เตือน 3 จังหวัดริมน้ำท่าจีน ระวังน้ำล้นตลิ่ง หลังฝนตกหนักทำน้ำเขื่อนกระเสียวเกินความจุ 106% ระบายลงแม่น้ำท่าจีน ระวังน้ำทะเลหนุนซ้ำ กระทบพื้นที่ต่อไปนี้ 

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) รายงานสถานการณ์น้ำและการบริหารจัดการน้ำ ประจำวันที่ 12 ตุลาคม 2565 ดังนี้

เขื่อนกระเสียว

1. ประกาศกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ฉบับที่ 50/2565 ลงวันที่ 11 ตุลาคม 2565 เรื่อง เฝ้าระวังระดับน้ำบริเวณแม่น้ำท่าจีน

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ติดตามสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำท่าจีน พบว่ามีฝนตกหนักในช่วงวันที่ 9-10 ตุลาคม 2565 บริเวณตอนบนเขื่อนกระเสียว ส่งผลให้วันที่ 11 ตุลาคม 2565 มีน้ำปริมาณมากไหลเข้าเขื่อนกระเสียว 15 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้มีปริมาณน้ำเก็บกัก 318 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 106%

นอกจากนี้ มีน้ำไหลผ่านอาคารระบายน้ำล้น และอาคารระบายน้ำในตัวเขื่อน รวม 130 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ลงสู่ลำห้วยกระเสียวและแม่น้ำท่าจีนตามลำดับ ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำสูงขึ้นในช่วงวันที่ 13-16 ตุลาคม 2565

ประกอบกับกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ ได้คาดการณ์ระดับน้ำทะเลหนุน ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำท่าจีน บริเวณปากน้ำท่าจีน จังหวัดสมุทรสาคร และพื้นที่ใกล้เคียง จะเพิ่มสูงขึ้นกว่าปกติ จึงขอให้เฝ้าระวังผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น ได้แก่

  • ลำห้วยกระเสียว บริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ ตำบลแจงงาม และหนองโพธิ์ อำเภอหนองหญ้าไซ ตำบลหนองมะค่าโมง อำเภอด่านช้าง ตำบลกระเสียว และหนองสะเดา อำเภอสามชุก ตำบลหนองกระทุ่ม ป่าสะแก วังศรีราช หัวเขา และบ่อกรุ อำเภอเดิมบางนางบวช จังหวัดสุพรรณบุรี ระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นและล้นตลิ่งประมาณ 0.10- 0.15 เมตร
  • แม่น้ำท่าจีน บริเวณตั้งแต่อำเภอสามชุก ศรีประจันต์ เมืองสุพรรณบุรี บางปลาม้า และสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี อำเภอบางเลน นครชัยศรี และสามพราน จังหวัดนครปฐม อำเภอกระทุ่มแบน และเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร ระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นจากเดิมประมาณ 0.15-0.30 เมตร

ท่าจีน1

2. ผลการดำเนินงาน

กรมชลประทาน สนับสนุนรถขุดไฮดรอลิคตีนตะขาบแบบแขนยาว จำนวน 3 คัน เข้าปฏิบัติงานเสริมคันดินกั้นน้ำบริเวณสถานีสูบน้ำ D8 (ห้วยพระคือ) ตำบลพระคือ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น เพื่อป้องกันน้ำไม่ให้ไหลท่วมบ้านเรือน

รวมทั้งเร่งดำเนินการนำ Big bag จัดทำแนวผนังกั้นน้ำท่วมบริเวณพื้นที่บ้านท่าโพธิ์ ตำบลท่ากระเสริม อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น เพื่อป้องกันน้ำไหลเอ่ยเข้าท่วมในเขตพื้นที่และลดผลกระทบจากการเกิดอุทกภัยในเขตพื้นที่ชุมชนให้น้อยที่สุด

3. สถานการณ์น้ำท่วม

จากสถานการณ์มสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย รวมถึงสถานการณ์
พายุ โนรู ที่เข้าประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน 2565 ทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ และอ่าวไทย ประกอบกับมีการระบายน้ำจากเขื่อนลงแม่น้ำสายหลัก และลำน้ำสาขา ซึ่งส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่งและน้ำท่วมขัง

ปัจจุบันยังคงมีสถานการณ์อุทกภัยในชุมชนเมืองและพื้นที่เกษตรกรรม รวม 34 จังหวัดได้แก่

ภาคเหนือ 9 จังหวัด

เชียงใหม่ พิจิตร ตาก สุโขทัยกำแพงเพชร นครสวรรค์ อุทัยธานี พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ ภาคกลาง 9 จังหวัด ลพบุรี สระบุรี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี ปทุมธานี และนครปฐม

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 12 จังหวัด

หนองบัวลำภู ชัยภูมิ ขอนแก่น นครราชสีมา มหาสารคาม กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ยโสธร สุรินทร์ ศรีสะเกษ บุรีรัมย์
และอุบลราชธานี

ภาคตะวันออก 3 จังหวัด

ปราจีนบุรี นครนายก และฉะเชิงเทรา

ภาคตะวันตก 1 จังหวัด

กาญจนบุรี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo