General

‘พายุเนสาท’ ก่อตัว 12 ต.ค. เตรียมถล่มทุกภาคของไทย เป็นข้อมูลเท็จ

“กรมอุตุนิยมวิทยา” แจง “พายุเนสาท” จะก่อตัวช่วงวันที่ 12 ตุลาคม และกระทบทุกภาคของไทย เป็นข้อมูลเท็จ

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงข่าวลือพายุลูกถัดไป “เนสาท” กำลังจะก่อตัวในวันที่ 12 ตุลาคมซึ่งจะกระทบทุกภาคของประเทศ โดยภาคอีสานจะได้รับผลกระทบหนักสุด ข้อมูลดังกล่าวไม่ได้มาจาก กรมอุตุนิยมวิทยา  และเป็นข้อความที่มาจากบุคคลที่ไม่มีหน้าที่รับผิดชอบหรือหน่วยงานที่แจ้งเตือนภัยธรรมชาติโดยตรง อาจทำให้เกิดความเข้าใจที่ความคลาดเคลื่อน

พายุเนสาท
กรมอุตุนิยมวิทยาได้แจ้งว่า จากการติดตามและคาดการณ์ในช่วงวันที่ 9-12 ตุลาคม 2565 จะมีมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ จากนั้นอุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส กับมีลมแรงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ซึ่งอากาศเย็นดังกล่าวเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาตัวของพายุ แต่บริเวณยังคงมีฝนตกหนักกับลมกระโชกแรงบางแห่งในระยะแรก หรือหากมีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุ แต่โอกาสที่จะเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทยและมีผลกระทบนั้นมีน้อยมาก และอาจจะอ่อนกำลังลงและสลายตัวก่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามได้

พายุเนสาท
นางสาวรัชดา ธนาดิเรก

ในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศร้ายแรงเกิดขึ้น กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศเตือนอย่างเป็นทางการ โดยหากมีพายุหมุนเขตร้อนเกิดขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิกหรือทะเลจีนใต้และมีแนวโน้มว่าจะเข้าสู่ประเทศไทยหรือส่งผลกระทบต่อประเทศไทย จะประกาศเตือนล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK