General

ด่วน!!พบยาเสพติดชนิดใหม่ ‘เฟนทานิล’ ร้ายแรงกว่าเฮโรอีน 50 เท่า

ปปส. พบยาเสพติดชนิดใหม่ “เฟนทานิล” มีฤทธิ์กว่า เฮโรอีน 50 เท่า แรงกว่ามอร์ฟีน ถึง 100 เท่า แค่สัมผัสก็อันตรายถึงชีวิต

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พร้อมด้วย ผู้แทนสำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐอเมริกา (DEA) กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ร่วมกันแถลงการบุกจับกุมยาเสพติดชนิดสำคัญ โดยหน่วยปราบปรามและสกัดกั้นยาเสพติดพื้นที่อากาศยาน

เฟนทานิล

ทั้งนี้ สามารถตรวจยึดพัสดุที่ส่งมาจากสหรัฐ ซุกซ่อน คีตามีน 8 กรัม เมทแอมเฟตามีน (Methamphetamine) 9 กรัม เอ็กตาซี (Ecstasy) 2 กรัม โคเคน (Cocaine) 10 กรัม และ เฟนทานิล (Fentanyl) 4 กรัม ก่อนจับกุมผู้ต้องชายชาวสหรัฐ 1 ราย และผู้ต้องหาหญิงชาวไทย 1 ราย

การจับกุมครั้งนี้ ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเป็นครั้งแรก ที่ประเทศไทยสามารถจับกุม เฟนทานิลได้ ซึ่งเป็นยาเสพติดประเภท 2 ที่มีความรุนแรงมาก

ปปส.1

สำหรับเฟนทานิล มีความรุนแรงกว่าเฮโรฮีน ถึง 50 เท่า และมากกว่า มอร์ฟีน ถึง 100 เท่า ซึ่งถ้าพลาดไปสัมผัส ก็ทำให้เฟนทานิล สามารถซึมเข้าร่างกาย อันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้เลย โดยเฟนทานิล จะถูกนำไปผสมกับเฮโรฮีน เพื่อให้เพิ่มฤทธิ์ที่รุนแรงขึ้น ซึ่งนิยมใช้ในแทบยุโรป

นายวิชัย กล่าวอีกว่า ปกติ เฟนทานิล จะถูกนำมาใช้ทางการแพทย์ เพื่อนำไปช่วยระงับอาการเจ็บปวด ซึ่งในทางการแพทย์ หากใช้มอร์ฟีนไม่ได้ผล ก็จะมีการนำ เฟนทานิล มาใช้ เพราะมีฤทธิ์สูงกว่าหลายเท่าตัว

ปปส.

อย่างไรก็ตาม ในประเทศไทย ยังไม่เคยตรวจพบว่า มีการนำสารตัวนี้ออกมาผสมยาเสพติด ดังนั้น นี่จึงนับเป็นครั้งแรก ที่ตรวจพบ ซึ่งก็สะท้อนว่า การสกัดกั้นยาเสพติดทั้งนำเข้า ส่งออกของเรายังมีประสิทธิภาพอยู่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo