General

แฉกลโกง P Miner หลอกลงทุนคริปโต ไล่ยึดทรัพย์-อายัดเงินรวมกว่า 200 ล้านบาท

ตำรวจเผยกลโกง P Miner หลอกลงทุนคริปโต ไล่ทลายเครือข่าย ยึดทรัพย์-อายัดเงินในบัญชี รวมมูลค่ากว่า 200 ล้านบาท

พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) แถลงข่าวการทลายเครือข่ายหลอกลงทุน P Miner ตรวจยึดของกลาง อายัดบัญชีเงิน รวมมูลค่ากว่า 200 ล้านบาท

444

พล.ต.ท.กรไชย กล่าวว่า การทลายการเครือข่ายหลอกลงทุน P Miner เบื้องต้นตรวจยึดของกลางที่เชื่อว่าได้มาจากการกระทำความผิดหลายรายการ อาทิ รถยนต์ยี่ห้อเบนท์ลีย์ เบนเทย์ก้า, ยี่ห้อลัมโบร์กินี ฮูราคาน, ยี่ห้อเฟอร์รารี สไปเดอร์, ยี่ห้อปอร์เช่ 718 บ็อกซ์เตอร์, ยี่ห้อบีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์โฟร์, รถจักรยานยนต์ยี่ห้อ ฮาร์ลีย์ เดวิดสัน, เครื่องขุดเหรียญดิจิทัล 50 เครื่อง

นอกจากนี้ ยังสามารถอายัดเงินในบัญชีของขบวนการผู้ต้องหาได้ 117 บัญชี อายัดเงินในบัญชีได้กว่า 112 ล้านบาท รวมมูลค่าทรัพย์สินทั้งหมด 200 กว่าล้านบาท

111

อย่างไรก็ตามปัจจุบันมีผู้เสียหายเข้าแจ้งความผ่านระบบรับแจ้งความออนไลน์ thaipoliceonline.com แล้วกว่า 341 ราย ความเสียหายรวมกว่า 439 ล้านบาท ทั้งนี้ยังมีผู้เสียหายบางส่วนเข้าแจ้งความกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) อีก 500 ราย

สำหรับการหลอกลงทุนดังกล่าว เริ่มจากเดือน มกราคมที่ผ่านมา ผู้ต้องหากับพวกได้ร่วมกันโฆษณาชักชวนหลอกลวงประชาชนทั่วไปผ่านเฟซบุ๊ก และกลุ่มไลน์ห้างหุ้นส่วนจำกัด พี มายเนอร์ คริปโตเคอร์เรนซี่ กรุ๊ป ให้สมัครเป็นสมาชิกและร่วมลงทุนขุดเหรียญ

นอกจากนี้ ยังชักชวนเทรดเหรียญคริปโตฯ มากกว่า 30 โครงการ เช่น ลงทุนทำระบบ ETH, ลงทุนทำระบบ 3m, โปรเจกต์ยินดีต้อนรับ, Go to laos เป็นต้น โดยแต่ละโครงการจะมีจำนวนเงินการลงทุน และได้รับผลกำไรที่แตกต่างกัน

พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง
พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง

ตัวอย่างเช่น หากลงทุน 50,000 บาท จะได้รับการคืนทุน 5 ครั้ง ทุกวันที่ 6 ของเดือน โดยแบ่งเป็นงวด งวดละ 8,000 บาท 13,000 บาท 16,000 บาท 20,000 บาท และ 24,000 บาท ตามลำดับ รวมเป็นเงิน 80,000 บาท

บางโครงการอ้างว่าได้กำไรมากถึงร้อยละ 82 ต่อเดือน หรือได้กำไรร้อยละ 1,000 ต่อปี ซึ่งสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยสูงสุดที่สถาบันการเงินตามกฎหมายจะพึงจ่ายได้

จากนั้นเมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินไปแล้ว ก็จะได้รับหนังสือสัญญาการลงทุน ซึ่งในสัญญาจะระบุรายละเอียดเกี่ยวกับการลงทุน ไม่ว่าจะเป็น ชื่อโครงการที่ลงทุน จำนวนเงินที่ลงทุน ระยะเวลาที่ลงทุน จำนวนครั้ง และจำนวนผลตอบแทนที่จะได้รับเงินกลับมา เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือว่ามีการลงทุนจริง

333

ในช่วงแรก ๆ ของการเริ่มลงทุน ผู้เสียหายจะได้รับผลตอบแทนกลับมาบางส่วนจริง กระทั่งเดือน สิงหาคมที่ผ่านมา ผู้เสียหายไม่ได้รับเงินปันผลจากการลงทุน โดยผู้ต้องหาอ้างเหตุขัดข้องต่าง ๆ และไม่สามารถติดต่อได้ในเวลาต่อมา

ดังนั้น ผู้เสียหายเชื่อว่าถูกหลอกลวง จึงมาแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ต้องหาตามกฎหมายนำมาสู่การออกหมายจับผู้ต้องหาสองราย คือ นายกิติกร อินต๊ะ อายุ 32 ปี ซีอีโอบริษัท พี มายเนอร์ คริปโตเคอเรนซี่ กรุ๊ป ในพื้นที่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ และ น.ส.ณัฐวดี พรหมปัญญา อายุ 36 ปี แฟนสาว

222 1

การจับกุมดังกล่าว ในความผิดร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, ร่วมกันโฆษณา หรือประกาศให้ปรากฏต่อประชาชน หรือกระทำด้วยประการใดๆ ให้ปรากฏแก่บุคคลตั้งแต่สิบคนขึ้นไปว่า ในการกู้ยืมเงิน ตนหรือบุคคลใดจะจ่ายหรืออาจจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนให้ตามพฤติการณ์แห่งการกู้ยืมเงินในอัตราที่สูงกว่าอัตราดอกเบี้ยสูงสุด ที่สถาบันการเงินกำหนดตาม พ.ร.ก.การกู้ยืมเงิน อันเป็นการฉ้อโกงประชาชน

ขณะเดียวกัน ยังแจ้งข้อหาร่วมกันโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo