General

ให้เวลา 3 เดือน ปรับตัวรับ ‘กฎหมายจราจรใหม่’ อย่าลืม! ปรับหนักกว่าเดิม

ตำรวจ เตือน กฎหมายจราจรใหม่ อัตราโทษสูงขึ้น ให้เวลา 3 เดือนปรับตัว ใช้อัตราค่าปรับเดิมก่อน เดินหน้าประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรู้

วันนี้ (5 ก.ย.) พล.ต.อ.ปรีชา เจริญสหายานนท์ ที่ปรึกษาพิเศษตำรวจ และรองผู้อำนวยการศูนย์บริหารงานจราจร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศจร.ตร.) กล่าวถึงกรณีที่มีการบังคับใช้ พ.ร.บ.จราจรทางบกฉบับใหม่ในวันนี้ ว่า ได้สั่งการทุกหน่วยประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบ โดยเฉพาะโทษปรับที่กฎหมายใหม่เพิ่มอัตราโทษสูงขึ้น

แต่ในช่วง 3 เดือนแรกนี้ ตำรวจจะยังใช้เกณฑ์ค่าปรับตามกฎหมายเดิมไปก่อน แม้โทษสูงสุดตามกฎหมายใหม่จะปรับได้ถึง 4,000 บาท แต่ค่าปรับตามใบสั่งจะกำหนดไว้ที่ 500 บาท เพื่อให้เวลาประชาชนได้ปรับตัว

กฎหมายจราจรใหม่

หลัง 3 เดือน ปรับปรุงเกณฑ์ค่าปรับ ตามกฎหมายจราจรใหม่

ขณะที่ ในระยะต่อไป จะปรับปรุงเกณฑ์ค่าปรับตามใบสั่ง ให้สอดคล้องกับกฎหมายจราจรฉบับใหม่ และบางข้อหาที่เสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ เช่น ฝ่าฝืนเครื่องหมายทางม้าลาย ขับรถเร็วเกินกำหนด ฝ่าไฟแดง ไม่สวมหมวกนิรภัย ไม่รัดเข็มขัดนิรภัย จะพิจารณากำหนดอัตราโทษปรับเป็นขั้นบันได ตามจำนวนครั้งและประวัติการกระทำผิด

พล.ต.อ.ปรีชา กล่าวว่า ใบสั่งทุกใบจะถูกกำกับโดยระบบฐานข้อมูลใบสั่งที่เรียกว่า PTM (Police Ticket Management) ซึ่งจะระบุจำนวนค่าปรับตามเกณฑ์ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กำหนดไว้ในใบสั่งทุกใบ ดังนั้นค่าปรับจึงเป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ

สำหรับเรื่องการเพิ่มโทษข้อหาขับรถในขณะเมาสุรา ได้พิจารณาตามหลักกฎหมายแล้ว จะไม่นำประวัติการกระทำผิดที่เกิดขึ้นก่อนวันนี้ มาประกอบการพิจารณาเพิ่มโทษ อีกทั้งได้สั่งการให้ทุกหน่วยปฏิบัติตามมาตรฐาน SOP เรื่องการตั้งจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์แล้ว

S 200261651
พล.ต.อ.ปรีชา เจริญสหายานนท์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo