General

แจงสาเหตุกู้เครื่องบิน ‘นกแอร์’ ล่าช้า! ชี้อุบัติเหตุครั้งนี้ค่อนข้างซับซ้อน

“ผอ.สนามบินแม่ฟ้าหลวง” โร่แจงสาเหตุความล่าช้าในการบริหารจัดการกรณีเครื่องบิน “นกแอร์” ลื่นไถลออกจากทางวิ่ง ระบุอุบัติเหตุครั้งนี้เป็นอุบัติเหตุที่ค่อนข้างซับซ้อน

น.ต.ดร.สมชนก เทียมเทียบรัตน์ ผู้อำนวยการสนามบินแม่ฟ้าหลวง เชียงราย เปิดเผยถึงความล่าช้าการเคลื่อนย้ายเครื่องบินนกแอร์ที่ลื่นไถลออกจากทางวิ่งสนามบินแม่ฟ้าหลวง ว่า ตามมาตรฐานสากล องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) กำหนดไว้ตาม ICAO DOC 9137 part 7 ว่า ด้วยการเคลื่อนย้ายเครื่องบิน ผู้รับผิดชอบในการเคลื่อนย้ายอากาศยาน full Responsibility กำหนดให้เป็นเจ้าของอากาศยานหรือสายการบินที่มีหน้าที่หลักในการเคลื่อนย้าย โดยสนามบินจะเป็นผู้ประสานงานในเรื่องของการสนับสนุนการเคลื่อนย้ายเครื่องบิน

นกแอร์ 48651

ทั้งนี้ ในกรณีนี้ผู้รับผิดชอบในการเคลื่อนย้ายเครื่องบิน คือ สายการบินโดย License Engineer ซึ่งเป็นผู้มีความรู้ความชำนาญเครื่องบินแบบที่เกิดอุบัติเหตุโดยเฉพาะ ซึ่งทราบถึงจุดต่าง ๆ ในการโยง การยึด การยก ในการเคลื่อนย้าย เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม ในกรณีนี้ ทางสายการบินได้พิจารณาแล้วว่า อุบัติเหตุครั้งนี้เป็นอุบัติเหตุที่ค่อนข้างมีความซับซ้อน คือเครื่องออกนอกทางวิ่ง ขณะเดียวกัน 2 ปีกเอียง และสิ่งสำคัญ Nose Gear ของเครื่องเสียหายหมด ดังนั้น ในการพิจารณาความเสียหายนี้ค่อนข้างละเอียดซับซ้อนในการกู้ ทางสายการบินได้พิจารณาประสานงานในหน่วยของ Recovery ของสายการบินไทย เข้ามาเป็นผู้เชี่ยวชาญ และมีอุปกรณ์พิเศษในการเคลื่อนย้าย อุปกรณ์พิเศษ เช่น เบาะลม ซึ่งได้มีการดำเนินการร่วมกันภายใต้การกำกับดูแลของ License Engineer ทำตามคู่มือ Aircraft Recovery Manual ของเครื่องบินแบบนั้น ๆ ซึ่งทุกอย่างในการดำเนินการต้องทำอย่างเป็นขั้นตอน และได้ตามมาตรฐานตามที่กำหนดไว้ และสิ่งที่สำคัญคือให้มีความปลอดภัย

แม่ฟ้าหลวง 47651

ในส่วนของการดำเนินงานสนามบินแม่ฟ้าหลวง ได้การรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะ และดำเนินการตามมาตรฐานของ ICAO และในเรื่องของธงแดง ICAO ถือเป็นองค์ประกอบหนึ่งในการตรวจสนามบิน ซึ่งเป็นการตรวจการกำกับดูแลการดำเนินงานของสนามบินว่าได้มาตรฐานหรือไม่ และสิ่งสำคัญตรวจเรื่องของ Rescue Fire Fighting และแผนฉุกเฉิน ซึ่งในการตรวจการดำเนินการทุกอย่างเป็นไปตามมาตรฐานในหัวข้อคะแนนการตรวจต่าง ๆ ใน Website ICAO

“สิ่งสำคัญเมื่อท่าอากาศยานเกิดเหตุฉุกเฉิน โดยเฉพาะในครั้งนี้ ท่าอากาศยานได้ปฏิบัติการตามแผนฉุกเฉินที่ได้รับการรับรองจากรัฐ เพื่อให้เกิดความปลอดภัย และการช่วยเหลือกู้ภัยต่อผู้ประสบเหตุ” น.ต.ดร.สมชนก กล่าว

297508730 1189790984915376 6541941090565470349 n 1

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo