Politics

‘ศักดิ์สยาม’ ขอรอผลสอบเหตุ ‘นกแอร์’ ลั่นตามหลักหยุดเครื่องแล้วต้องอพยพเลย!

“ศักดิ์สยาม” ขอรอผลสอบเหตุ “นกแอร์” ลื่นไถลออกนอกรันเวย์ ลั่นตามหลักหยุดเครื่องแล้ว ต้องอพยพเลย มั่นใจไม่กระทบต่อการท่องเที่ยวของไทย

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงคมนาคม กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีเที่ยวบินที่ DD108 เส้นทางดอนเมือง-เชียงราย ลื่นไถลออกนอกรันเวย์หลังจากฝนตกหนักว่า ขณะนี้สามารถที่จะยกตัวเครื่องบินออกได้แล้ว ถ้าเวลา 10.00 น. วันนี้สภาพอากาศดีก็น่าจะสามารถเคลื่อนย้ายตัวเครื่องบินออกจากบริเวณที่มีปัญหาได้ และจะทำการตรวจสอบถ้าผิวรันเวย์ไม่มีปัญหาก็น่าจะเปิดทำการบินได้ปกติ

ศักดิ์สยาม

เรื่องแบบนี้ไม่มีใครอยากให้เกิด

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้คณะกรรมการความปลอดภัยทางอากาศของกระทรวงลงไปดำเนินการตามกฎหมาย และดูเรื่องของกฎเซฟตี้ ซีเคียวรีตี้ขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ( ICAO )

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกรัฐมนตรี ได้มีการกำชับให้มีการตรวจสอบเพื่อไม่ให้เหตุการณ์เกิดขึ้นอีก นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า นายกฯ กำชับตลอดอยู่แล้ว เรื่องแบบนี้ไม่มีใครอยากให้เกิด สำหรับตนเมื่อได้รับทราบข่าวก็รีบสั่งการ ให้อธิบดีไปดูเรื่องการเยียวยาก่อนและดูเรื่องการบริหารด้านจราจร ขณะนี้การดำเนินการเข้าสู่ระบบแล้ว ขอให้รอคณะกรรมการสรุปผลภายใน 14 วันก่อน

ศักดิ์สยาม

ต้องลงจากเครื่องเลย

เมื่อถามว่าผู้เสียหายติดใจเรื่องมาตรการเผชิญเหตุหรือแผนการอพยพ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า เดี๋ยวคณะกรรมการความปลอดภัยเขาสอบออกมา ถ้ามีอะไรที่ไม่ดำเนินการตามขั้นตอนก็มีวิธีการในการบังคับในเรื่องของการที่จะปฏิบัติต่อผู้ที่ไม่ดำเนินการตามมาตรการ

ผู้สื่อข่าวถามถึงความพร้อมของท่าอากาศยานต่าง ๆ ที่จะรองรับเผชิญเหตุเร่งด่วนแบบนี้ ปัญหาส่วนหนึ่งมาจากรถที่มารับผู้โดยสารไม่มีความพร้อม นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า คงไม่ใช่อย่างนั้น แต่ทราบว่ามีการสื่อสารที่คลาดเคลื่อน ความจริงโดยหลักปกติถ้าสามารถหยุดเครื่องได้แล้วก็ต้องมีแผนอพยพเลย ต้องลงเลย จะลงโดยวิธีใดมันก็มีระบบของมันอยู่ อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเชื่อว่าไม่กระทบต่อการท่องเที่ยวของไทย

ศักดิ์สยาม

ส่วนกรณีเหตุการณ์หลังคาด่านเก็บเงินที่บางประกงพังถล่มลงมานั้น มองว่า เป็นเรื่องของการก่อสร้าง ซึ่งมีการจัดซื้อจัดจ้าง มีผู้ประกอบการดำเนินการก่อสร้างอยู่ ซึ่งทางอธิบดีและผอ.มอเตอร์เวย์กำลังไปตรวจสอบอยู่ ซึ่งเห็นอยู่ว่าลมมันแรง แต่จริง ๆ ผมดูด้วยตา มันก็ไม่น่าจะหัก

เมื่อถามว่าวัสดุก่อสร้างไม่ได้มาตรฐานหรือ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า เดี๋ยวรอให้เขาตรวจสอบดูก่อนดีกว่า รัฐมนตรีไม่ได้เป็นคณะกรรมการตรวจรับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo