General

สธ. ยืนยันแล้ว ผู้ป่วยฝีดาษลิงรายที่ 2 ในกทม. ตรวจผู้สัมผัสร่วมบ้าน 10 ราย

“อนุทิน” รับรายงานยืนยัน ผู้ป่วยฝีดาษลิงรายที่ 2 ในกทม. กรมควบคุมโรค เร่งสอบสวนโรค เบื้องต้นมีผู้สัมผัสร่วมบ้าน 10 ราย สั่งตรวจหาเชื้อ สังเกตอาการ 21 วัน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้รับรายงานจากอธิบดีกรมควบคุมโรค ว่า วันนี้ทาง กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ตรวจทางห้องปฏิบัติการ (แล็บ) ยืนยันผู้ป่วยฝีดาษลิงรายที่ 2 จาก โรงพยาบาลวชิรพยาบาล กรุงเทพมหานคร

LINE ALBUM โรคต่างๆ สัตว์ ฝีดาษวานร ASF ๒๒๐๗๒๘

สำหรับผู้ป่วยรายดังกล่าว เป็นชายไทย อายุ 47 ปี มีประวัติมีเพศสัมพันธ์กับชาวต่างชาติ มีอาการสงสัยป่วย เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคมที่ผ่านมา จากนั้น 2 วัน เริ่มมีไข้ ปวดตามตัว ต่อมน้ำเหลืองโต และ 1 สัปดาห์ต่อมามีผื่นที่อวัยวะเพศ ลำตัว หน้า แขนขา จึงมาตรวจที่โรงพยาบาล ขณะนี้รับไว้ในรพ.แล้ว

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ชายรายดังกล่าว มีประวัติอาศัยอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งทางสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) โดยกรมควบคุมโรค ได้เข้าไปสอบสวนโรคแล้วพบว่า มีผู้สัมผัสร่วมบ้าน 10 ราย ขณะนี้อยู่ในระหว่างการตรวจหาเชื้อ และให้สังเกตอาการ 21 วัน

สธ. 2

นอกจากนี้ ทีมสอบสวนโรคกำลังเร่งหาผู้สัมผัสรายอื่น ๆ เพิ่มเติม หากประชาชนที่มีสงสัยว่าตนเองมีอาการป่วยเข้าได้กับโรคฝีดาษลิง สามารถติดต่อสถานพยาบาล เพื่อรับการตรวจหาเชื้อได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo