General

ผู้ว่าฯ ภูเก็ต ส่งโทรสาร ‘ด่วนที่สุด’ สั่งเตรียมพร้อมรับมือ ‘สึนามิ’ เริ่มวันนี้ รายงานสถานการณ์ทุกวัน

ผู้ว่าฯ ภูเก็ต ส่งโทรสารด่วนที่สุด ถึงส่วนราชการ นายอำเภอ อปท. สั่งการ 5 ข้อ เฝ้าระวัง เตรียมความพร้อมรับมือสึนามิ ให้รายงานสถานการณ์ต่อเนื่องทุกวัน 

ศูนย์ข้อมูลภูเก็ต โพสต์เพจเฟซบุ๊ก แจ้งโทรสารด่วนที่สุดในราชการกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต
ที่ ภก (กปภจ) 0021/ว 0104 ลงวันที่ 2 กรกฎาคม 2565 จาก ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ผู้อำนวยการจังหวัด ถึง นายอำเภอ ผู้อำนวยการอำเภอ ทุกอำเภอ นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ผู้อำนวยการท้องถิ่น ทุกแห่ง ประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต และหัวหน้าส่วนราชการ ทุกส่วนราชการ โดยมีเนื้อหาดังนี้

292390141 577346587253855 2442381744106268537 n

กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดฎเก็ต ใด้รับแจ้งจากกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง(กอปภ.ก.) ว่า จากสถานการณ์แผ่นตินไหวในทะเลบริเวณหมู่เกาะอันดามัน ต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 4 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นมา

ประกอบกับทุ่นสีนามิของประเทศไทยอยู่ระหว่างการเตรียมการติดตั้งทุ่นตัวใหม่ ทดแทนตัวเดิมที่เสียหาย ทำให้ประชาชนมีความวิตกกังวลต่อระบบการแจ้งเตือนภัย กรณีหากเกิดสีนามิ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลางได้ปรับระดับการเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติ

กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต จึงขอให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการ ตังนี้

1. การทดสอบระบบการแจ้งเตือน โดยศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ จะเพิ่มการทดสอบความพร้อม การแจ้งเตือนของหอเตือนภัยสึนามิ จากเดิมกำหนดทดสอบระบบส่งสัญญาณไปยังหอเตือนภัยในทั่วประเทศทุกวันพุธ เวลา 08.00 น. เปลี่ยนเป็นกำหนดทดสอบการส่งสัญญาณไปยังหอเตือบภัยสีนามิในพื้นที่จังหวัด ฝั่งอันดามัน ทุกวัน เวลา 08.00 น. เริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 7 กรกฎาคม 2565

ภูเก็ต

จึงขอให้อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แจ้งให้ภาคีเครือข่าย หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนนพื้นที่ทราบ และให้จัดเจ้าหน้าที่รับผิดชอบประจำหอเตือนภัยในพื้นที่ พร้อมทั้งรายงานผลการรับสัญญาณในพื้นที่ให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ตทราบทุกวัน ภายในเวลา 08.30 น. ทางโทรศัพท์หมายเลข0 7651 0098 หรือ Line Id : ddpmpkt

2. ให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สื่อสาร ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้และความเข้าใจแก่ประชาชนไนพื้นที่เสี่ยงภัยสีนามิ ในประเด็นเกี่ยวกับความพร้อมของระบบเฝ้าระวังและการแจ้งเตือนของประเทศไทย เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในพื้นที่ รายละเอียดตามสิ่งที่มาด้วย

3. ให้เตรียมความพร้อมของศูนย์พักพิง และป้ายบอกเส้นทางการอพยพที่ติดตั้งในพื้นที่ ให้พร้อมใช้งานได้ตามปกติ

ภูเก็ต1

4. เนื่องจากในช่วงเดือนกรกฏาคม 2565 มีวันหยุดคิดต่อกันหลายวัน ซึ่งอาจจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปท่องเที่ยวในบริเวณชายทะเลของจังหวัดจำนวนมาก

ดังนั้น เพื่อเป็นการติดตาม เฝ้าระวังสถานการณ์ ขอให้อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ท้องถิ่น เตรียมความพร้อมของผู้ปฏิบัติงาน ทรัพยากร เครื่องจักรกลสาธารณภัย และแผนเผชิญเหตุ รวมถึงกำลังเจ้าหน้าที่ให้มีความพร้อมบรรเทาภัยสำหรับปฏิบัติงาน อำนวยความสะดวก และให้ความช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง

5. หากเกิดเหตุสาธารณภัย และส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินในฟื้นที่ใด ให้เร่งตำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามกฎและระเบียบที่เกี่ยวข้อง

พร้อมทั้งให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอำเภอที่ได้รับผลกระทบ ดำเนินการสรุปสถานการณ์และรายงานให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ตทราบต่อเนื่องทุกวัน ทางโทรสารหมายเลข 0 7651 1097 หรือทาง จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ [email protected] ตลอด 24 ชั่วโมง จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ

จึงเรียนมาเพื่อพิจารณาดำเนินการ

นายอานุภาพ รอดชวัญ ยอดระบำ รองผู้ว่าราชการจังหวัด ปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ผู้อำนวยการจังหวัด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo