COVID-19

กรมอุตุนิยมวิทยา พูดแล้ว แผ่นดินไหวต่อเนื่องหมู่เกาะอันดามัน อินเดีย ไม่ทำให้เกิด ‘สึนามิ’

กรมอุตุนิยมวิทยา ยืนยัน แผ่นดินไหวต่อเนื่องบริเวณหมู่เกาะอันดามัน ประเทศอินเดีย เป็นกลุ่มแผ่นดินไหวขนาดเล็ก ไม่ก่อให้เกิดสึนามิแน่นอน

ดร. ชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา พร้อมด้วย ว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยาฝ่ายวิชาการ และนายประสาน สังวาลเดช ผู้อำนวยการกองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว แถลงสถานการณ์แผ่นดินไหวบริเวณหมู่เกาะอันดามัน ประเทศอินเดีย ร่วมกับ นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

สึนามิ

ดร. ชมภารี กล่าวว่า กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา ได้รายงานการตรวจพบเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 4.0-4.9 ที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 4 กรกฎาคม 2565 เวลา 12.35 น. ถึงปัจจุบัน (6 ก.ค. 65 เวลา 16.00 น.) จำนวน 32 ครั้ง มีจุดศูนย์กลางห่างจากประเทศไทยบริเวณจังหวัดพังงาประมาณ 500 กิโลเมตร เป็นเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เรียกว่า earthquake swarm

ทั้งนี้ มีลักษณะของกลุ่มแผ่นดินไหวขนาดเล็กถึงปานกลางจำนวนมากที่เกิดขึ้นในบริเวณใกล้ ๆ กันในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ ซึ่งเกิดขึ้นตามแนวการขยายตัวของพื้นมหาสมุทรอันดามัน ที่มีลักษณะการเลื่อนตัวแบบปกติ (Normal slip)

กรมอุตุ

การเกิดกลุ่มแผ่นดินไหวลักษณะนี้ สามารถเกิดขึ้นได้ต่อเนื่อง อาจเกิดขึ้นได้นานเป็นสัปดาห์หรือเป็นเดือน ขอให้ประชาชนไม่ต้องกังวลใจแต่อย่างใด

แม้ว่าแผ่นดินไหวที่เกิดในทะเลครั้งนี้ จะอยู่ห่างจากจังหวัดภูเก็ตและพังงา ประมาณ 500 กิโลเมตร คาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชน เพราะเป็นกลุ่มแผ่นดินไหวที่ขนาดไม่ใหญ่ และจากกลไกแผ่นดินไหวนั้นไม่ก่อให้เกิดสึนามิ อย่างไรก็ตาม กรมอุตุนิยมวิทยาจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด แล้วรายงานให้ทราบต่อไป

ชมภารี
ดร. ชมภารี ชมภูรัตน์

ประชาชนสามารถติดตามข่าวสารจาก กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ที่เว็บไซต์ earthquake.tmd.go.th หรือโทรศัพท์หมายเลข 02-399-4547 ได้ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง

นายบุญธรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ยกระดับความพร้อมให้กับพี่น้องในพื้นที่ 6 จังหวัด เพิ่มความถี่ในการทดสอบการแจ้งเตือนภัยจากเดิมทุกวันพุธ เป็นทุก ๆ วัน ขอให้ประชาชนมั่นใจในระบบการติดตามและเฝ้าระวังของไทยว่ายังมีความสมบูรณ์ และได้มีการเตรียมการรับมือตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo