General

เฝ้าระวัง! เกาะนิโคบาร์ ‘แผ่นดินไหว’ ครั้งที่ 29 ห่างฝั่งภูเก็ต 570 กม.

เฝ้าระวัง! เกาะนิโคบาร์ “แผ่นดินไหว” ครั้งที่ 29 ห่างจากจังหวัดภูเก็ตไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 570 กิโลเมตร

วันนี้ ( 5 .. 65 ) ศูนย์เฝ้าระวังและติดตามเหตุการณ์แผ่นดินไหว จ.ภูเก็ต (ภาคประชาชน) ได้โพสต์ข้อความแจ้งเตือนเกิดแผ่นดินไหวขนาด 4.8 ที่ความลึก 87 กิโลเมตร นอกชายฝั่งหมู่เกาะนิโคบาร์ ห่างจากจังหวัดภูเก็ตไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 570 กิโลเมตร

แผ่นดินไหว11

ทั้งนี้การเกิดแผ่นดินไหวดังกล่าวเป็นการสั่นสะเทือนต่อเนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมาจนถึงถึงเวลาล่าสุดเมื่อเวลา 14:48 . รวมการสั่นสะเทือนทั้งหมด 29 ครั้ง อย่างไรก็ตามยังไม่มีการแจ้งเตือนภัยสึนามิในขณะนี้ แต่ทางศูนย์เฝ้าระวังฯแนะนำประชาชนให้ติดตามข่าวสารอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ศูนย์เฝ้าระวังฯ ยังแจ้งให้ประชาชนรับทราบ และเข้าใจตรงกันว่า  แผ่นดินไหวไม่ใช่สึนามิ ทุกๆครั้งที่มีข่าวแผ่นดินไหวในทะเล ก็จะมีคำว่า สึนามิ เข้ามาเกี่ยวข้องเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งครั้งนี้ที่มีการบันทึกความสั่นสะเทือนตั้งแต่ระดับ 4.0 ขึ้นไป รวมได้ 28 ครั้ง

แผ่นดินไหว
ขอบคุณภาพ ศูนย์เฝ้าระวังและติดตามเหตุการณ์แผ่นดินไหว จ.ภูเก็ต (ภาคประชาชน)
แน่นอนว่าสึนามิทุกครั้งเกิดในทะเล แต่ไม่ใช่จะเกิดทุกครั้งหลังแผ่นดินไหว ซึ่งแผ่นดินไหวที่จะทำให้เกิดสึนามิได้นั้น จะต้องประกอบด้วย 3 ประการคือ
  1. ความรุนแรงระดับ 6.5 ขึ้นไป
  2. เกิดจากการงัด/มุดของแผ่นเปลือกโลก
  3. ความลึกสู่ผิวน้ำ
ส่วนการเกิดแผ่นดินไหวบริเวณนอกชายฝั่งนิโคบาร์ช่วงสองวันนี้ (4-5 ก.ค. 2565) เป็นการเกิดในช่วงความรุนแรงที่ 4.0-5.6 ในโซนแผ่นเปลือกโลกเคลื่อนที่แบบแนวระนาบ (ลูกศรสีน้ำเงิน) และความลึกที่ 10-250+ กม.
ดังนั้น สรุปได้ว่าแผ่นดินไหวชุดนี้ไม่อาจก่อให้เกิดสึนามิได้ แม้จะมีการเชื่อมโยงถึงแรงลมและระดับน้ำที่ท่วมล้นหาดทรายแก้วก็ตาม ซึ่งส่วนประกอบเหล่านี้เป็นเพียงแค่เหตุการณ์ที่บังเอิญมาพร้อมกัน ถ้าเป็นน้ำที่มาจากสึนามิจริง ก่อนน้ำล้นจะต้องลดก่อน
ขอบคุณข้อมูล ศูนย์เฝ้าระวังและติดตามเหตุการณ์แผ่นดินไหว จ.ภูเก็ต (ภาคประชาชน) 
อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo