General

‘ชัชชาติ’ ดึง ไฟฟ้า-ประปา-ตำรวจ ร่วมแก้ปัญหาผ่าน ‘ทราฟฟี่ ฟองดูว์’

“ชัชชาติ” หารือ กฟน.-กปน.-นครบาล ตบเท้าเข้าแพลตฟอร์ม “ทราฟฟี่ ฟองดูว์” รับเรื่องตรงเพื่อแก้ปัญหาให้ประชาชน เล็งฟื้นจุดน้ำดื่มฟรีทั่วกรุง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ในวันนี้ (28 มิ.ย. 2565) ได้ประชุมร่วมกับ การไฟฟ้านครหลวง การประปานครหลวง และกองบัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อหารือแนวทางความร่วมมือระหว่างกัน ในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชน

ทราฟฟี่ ฟองดูว์

สำหรับการประชุมในวันนี้ เป็นการต่อเนื่องจากการนำแพลตฟอร์ม Traffy Fondue (ทราฟฟี่ ฟองดูว์) ให้หน่วยงานเหล่านี้เข้ามาดูข้อมูลได้ทันที โดยมีรหัสให้แต่ละหน่วยงานเข้ามาดูเรื่องที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานได้เลย จากปกติแต่ละหน่วยงานจะมีหน่วยงานที่รับเรื่องอยู่แล้ว ก็มารับเรื่องจากตรงนี้ไปแล้วมาตอบกลับให้ประชาชน รวมทั้งจะมีการตั้งผู้ประสานงานแต่ละหน่วยงาน กรณีแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน

ข้อดีหรือพลังของแพลตฟอร์มคือ สามารถขยายได้ไม่มีข้อจำกัด สุดท้ายอาจขยายไปใหญ่กว่านี้ หรือเป็นความร่วมมือที่มีพลังมากกว่านี้

นอกจากนี้ ได้หารือกับการประปานครหลวง 2 เรื่อง คือ การตั้งจุดประปาน้ำดื่มฟรีให้ประชาชนซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีแต่ได้รื้อไปแล้ว เชื่อว่าการมีจุดประปาน้ำดื่มได้เป็นสิ่งสำคัญของเมืองเ เพราะปัจจุบันในกรุงเทพฯ หาน้ำดื่มฟรีค่อนข้างยาก และการประปายืนยันว่าน้ำประปาดื่มได้

ชัชชาติ 5

การทำจุดน้ำประปาดื่มได้ที่ไม่กีดขวางทางเดิน สะอาดและสะดวก เป็นการยืนยันความปลอดภัยของน้ำประปา ในแง่สิ่งแวดล้อมช่วยลดขวดพลาสติกได้

ส่วนอีกเรื่อง เป็นเรื่องสายสื่อสาร การประปาบอกว่าสายสื่อสารใต้ดินมีเยอะกว่าบนดิน ก็จะมีการหารือในตัดสายสื่อสารที่ไม่ได้ใช้แล้ว การลดสายสื่อสาร และการนำสายสื่อสารลงดิน

ด้าน การไฟฟ้านครหลวง ได้หารือการสร้างความมั่นใจให้ประชาชนว่าหม้อแปลงต่าง ๆ ยังอยู่ในมาตรฐานที่สามารถใช้งานได้ ซึ่งกรุงเทพมหานคร พร้อมให้ความร่วมมือกับการไฟฟ้านครหลวงอย่างเต็มที่

ปัจจัยสำคัญคือ เรื่องสายสื่อสาร ตัวฉนวนเป็นตัวที่สามารถติดไฟได้ หลายครั้งที่สายสื่อสารอยู่ชิดหม้อแปลงมาก พอเกิดการช็อตขึ้นไฟลามไปตามสายสื่อสาร เป็นตัวสำคัญที่กรุงเทพมหานครคงต้องช่วยตัดสายสื่อสารที่เป็นสายตายออก และนำสายสื่อสารลงดิน โดยจะมีการนัดหมายกับการไฟฟ้าและ กสทช. เพื่อดำเนินการเรื่องนี้ และทำให้ปลอดภัยขึ้น

กทม. 2

ในส่วนทางตำรวจ เน้นเรื่องฉุกเฉิน หลายเรื่องใน Traffy Fondue (ทราฟฟี่ ฟองดูว์) อาจไม่ใช่เรื่องฉุกเฉินเป็นเรื่องความเปลี่ยนแปลงระยะยาว การร่วมมืออาจเป็นคนละรูปแบบที่ 191 จัดการอยู่ ก็จะมีการประสานความร่วมมือกัน ในการแก้ปัญหาระยะกลาง และระยะยาว

ทั้งนี้ในอนาคต จะมีการขยายความร่วมมือไปยังหน่วยงานอื่นเพิ่มเติมให้ครอบคลุมมากที่สุด เพื่อให้สามารถช่วยแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ให้ประชาชนได้มากที่สุด เช่น กรมปศุสัตว์ในด้านการดูแลสัตว์จรจัด เป็นต้น

ขณะที่การไฟฟ้านครหลวง แจ้งว่า รูปแบบการจ่ายไฟมีสองส่วน ส่วนหนึ่งเป็นระบบเน็ตเวิร์คมีหม้อแปลงอยู่ประมาณ 400 ลูก ปกติจะมีการบำรุงรักษาปีละ 1 ครั้ง จะเพิ่มความถี่เป็น 6 เดือนครั้ง และจะระดมพลปูพรมตรวจสอบทั้งหมด

หากประชาชนพบหม้อแปลงมีน้ำมันไหล หรือได้ยินเสียงผิดปกติอาจเกิดจากความผิดปกติและอาจเป็นอันตรายกับประชาชนได้ขอให้ประชาชนแจ้งการไฟฟ้านครหลวง โทร. 1630

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo