Politics

‘ชัชชาติ’ รับคำสั่ง ‘มหาดไทย’ หาชุดลูกเสือ-เนตรนารี ลั่นต้องจัดงบมาด้วย!!

“ชัชชาติ” รับคำสั่ง “มหาดไทย” หาชุดลูกเสือ-เนตรนารี บอกสั่งมาก็ต้องทำ แต่ต้องไม่เป็นภาระผู้ปกครอง ลั่นต้องสนับสนุนงบประมาณมาด้วย

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) กล่าวถึงกรณีที่ปลัดกระทรวงมหาดไทยลงนามในหนังสือเรื่องการแต่งเครื่องแบบลูกเสือและเนตรนารี เมื่อวันที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมา ให้ผู้ว่าราชการทุกจังหวัดทั่วประเทศช่วยเหลือสนับสนุนชุดลูกเสือ เนตรนารี ลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองว่า ถ้าเป็นคำสั่งก็ต้องทำ และถ้าจะทำต้องไม่ให้เป็นภาระของประชาชน กทม. จะเป็นธุระให้แต่อาจจะต้องสนับสนุนงบประมาณ

ชัชชาติ

ถ้าเป็นคำสั่งต้องมีงบประมาณมาด้วย

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้น กทม. มีชุดนักเรียนให้นักเรียนในโรงเรียนสังกัด กทม. ฟรีอยู่แล้ว แต่ชุดลูกเสือและเนตรนารียังไม่มีรายละเอียด คิดว่าน่าจะแพงกว่าปกติ เพราะมีอุปกรณ์เยอะกว่าแต่ต้องดูว่าจะมีรูปแบบใดที่ทำให้ง่ายขึ้นหรือไม่ เพราะเครื่องแต่งกายเป็นเพียงส่วนหนึ่ง สิ่งสำคัญคือการฝึกวินัยมากกว่า

“หากชุดแพงมองว่าอาจไม่จำเป็น ควรนำไปทำอะไรที่มีประโยชน์กว่าหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ต้องดูว่าจะปรับปรุงในรูปแบบใดได้บ้าง หรือทำให้ง่ายขึ้นได้อย่างไร หรือต้องเป็นแบบนี้ มีคำสั่งมาเป็นนโยบายต้องทำตาม ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายคงต้องดูงบประมาณ อย่างที่บอก ถ้าเป็นคำสั่งน่าจะมีงบประมาณมาให้เราด้วย” นายชัชชาติ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่ามองเป็นการโยนภาระให้ กทม. หรือไม่ นายชัชชาติ กล่าวว่า ไม่หรอก คือเรามีหน้าที่ทำอยู่แล้ว กระทรวงสั่งมา ทางกทม. ก็ต้องทำเพราะให้ทางกระทรวงจัดคงไม่ได้หรอก เนื่องจากว่าไม่ได้สัมผัสกับเด็ก เราเป็นเจ้าของโรงเรียน เป็นผู้ดูแลโรงเรียน ตามเส้นทางคือเราเป็นผู้ดูแล แต่ถ้ามีปัญหาอะไรคงแจ้งไปทางกระทรวง

ชัชชาติ

อย่าให้เป็นภาระ

เมื่อถามว่า ส่วนหนึ่งในหนังสือคำสั่งระบุว่า หากเกินความสามารถแจ้งมายังกระทรวงมหาดไทยได้ นายชัชชาติ กล่าวว่า คงพูดตามความจริงว่า ท่านสั่งมานะ แต่ว่างบเราไม่มีก็ส่งมาด้วย แต่เห็นด้วยที่ว่า อย่าให้เป็นภาระกับเด็กและผู้ปกครอง จริง ๆ แล้วไม่ใช่แค่เด็กยากจน เด็กทุกคนถ้าอยากให้แต่งเครื่องแบบต้องให้แบบเท่าเทียม ไม่ใช่เลือกดูแลเฉพาะคนที่ลำบาก

เมื่อถามอีกว่า ผู้ปกครองเสนอให้เครื่องแบบเหลือแต่ผ้าพันคอกับวอกเกิ้ลนั้น นายชัชชาติ กล่าวว่า คงเป็นตัวกลางในการพูดคุย แต่เข้าใจว่ากระทรวงฯ สั่งมา ไม่ได้ถามความเห็น ยืนยันว่าสั่งก็ทำ แต่ถ้ามีความเห็นจากผู้ปกครอง กทม.จะชี้แจงไป คิดว่าเป็นเรื่องที่หาทางออกได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo