General

‘อนุทิน’ นั่งหัวโต๊ะ บอร์ดกัญชาฯ นัดแรก หลังปลดล็อก ตั้ง 6 คณะอนุกรรมการ ห้ามนำเข้า-ส่งออก

“อนุทิน” ประชุมบอร์ดกัญชาฯ ครั้งแรก เคาะตั้ง 6 คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนภารกิจกัญชาเสรี หลังปลดล็อกกัญชา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมการบูรณาการนโยบายพืชกัญชาและกัญชง ครั้งที่ 1/2565 เปิดเผยภายหลังการประชุม ว่า ที่ประชุมฯ มีมติเห็นชอบตั้งคณะอนุกรรมการ จำนวน 6 คณะ เพื่อสนับสนุนภารกิจของคณะกรรมการในด้านต่าง ๆ ประกอบด้วย

ปลดล็อกกัญชา

1. คณะอนุกรรมการด้านการแพทย์และการบำบัดรักษา มีปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน

2. คณะอนุกรรมการด้านการให้ความรู้แก่เยาวชนและประชาชนเพื่อป้องกันผลกระทบทางสังคม มีปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เป็นประธาน

3. คณะอนุกรรมการด้านการผลิตทางเกษตรกรรม มีปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธาน

4. คณะอนุกรรมการด้านการป้องกันการลักลอบนำเข้า การผลิตที่ผิดกฎหมาย มีผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเป็นประธาน

5. คณะอนุกรรมการด้านกฎหมาย มีเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา เป็นประธาน

6. คณะอนุกรรมการด้านการสื่อสารประชาสัมพันธ์ มีอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์เป็นประธาน

ทั้งนี้ หลังการปลดล็อกกัญชา ซึ่งเริ่มวันแรกในวันนี้ (9 มิถุนายน 2565) ทำให้กัญชา กัญชง สามารถใช้ภายในครัวเรือนได้ โดยช่อกับดอกถ้านำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ เป็นส่วนผสมผลิตสินค้าเพื่ออุตสาหกรรม หรือเพื่อให้เกิดรายได้ ต้องขออนุญาตขึ้นทะเบียนกับองค์การอาหารและยา (อย.)

อนุทิน
อนุทิน ชาญวีรกูล

อย่างไรก็ตาม เพื่อความมั่นใจ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ผลิต test kit ออกมาแล้ว เพื่อวัดปริมาณ THC ไม่ให้เกิน 0.2 แต่ไม่ใช่ช่วงเวลานี้ เพราะต้องนำข้อคิดเห็นจากทุกภาคส่วนนำไปพิจารณาในคณะกรรมาธิการวิสามัญ เพื่อแปรญัตติกำหนดมาตรการควบคุมการใช้ร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. ….

สำหรับเจตนารมณ์ของนโยบายกัญชง กัญชาเสรี มีคำว่า เพื่อการแพทย์และสุขภาพโดยตลอด ไม่ใช่เพื่อการมึนเมา ไม่ใช่เพื่อการสรวลเสเฮฮา หรือเพื่อการสันทนาการ แต่ต้องสันทนาการภายใต้กรอบที่กำหนดเพื่อความปลอดภัย

ขอเตือนว่า การสูบโชว์ สักแต่จะทำให้สังคมเคลือบแคลงสงสัย ทำให้การผลักดันนโยบายกัญชง กัญชาทางการแพทย์และสุขภาพมีปัญหา

ในส่วนของการนำเข้า-ส่งออก ยังมีกฎเกณฑ์และข้อห้ามอยู่ ต้องศึกษาให้ดี การเดินทางไปต่างประเทศ ถ้าไม่จำเป็นไม่ควรพกติดตัวไปในช่วงนี้ เพราะเป็นกฎหมายที่ทำให้เกิดเสรีในการใช้ได้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และสุขภาพภายในประเทศ แต่ต่างประเทศยังไม่ยอมรับ

นายอนุทินกล่าวว่า ระหว่างนี้ที่ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ.ยังไม่บังคับใช้มีระเบียบกระทรวงสาธารณสุข โดย กรมอนามัย จะออกเป็นประกาศส่งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด เช่น การห้ามก่อให้เกิดความรำคาญในที่สาธารณะ และห้ามสูบระหว่างขับขี่ยานพาหนะ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo