General

ลงทะเบียนกัญชาเป็นแสน! ‘อย.’ ปลื้มมาก เปิดวันนี้ ยอดโหลดแอป ‘ปลูกกัญ’ ทะลุ 5 หมื่นครั้งแล้ว

“อย.” ปลื้ม! วันแรกปลดล็อก คนลงทะเบียนกัญชา ยอดดาวน์โหลดแอป “ปลูกกัญ” พุ่งเกิน 50,000 ครั้ง คนลงทะเบียนมากกว่า 100,000 ราย แล้ว ย้ำ ทำความผิด ถอนการจดแจ้งได้

วันนี้ (9 มิ.ย.) นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ผู้ที่ต้องการปลูกกัญชา กัญชง สามารถปลูกได้โดยไม่ต้องขออนุญาต แต่จะต้องมีการจดแจ้งผ่านแอปพลิเคชัน และเว็บไซต์ “ปลูกกัญ” ของ อย. ขณะนี้สามารถโหลดได้แล้วทั้งในระบบแอนดรอยด์ (Android) และ (IOS) โดยยอดดาวน์โหลดล่าสุดมากกว่า 50,000 ครั้ง และมีการลงทะเบียนแล้วกว่า 100,000 ราย

ลงทะเบียนกัญชา

อีกช่องทางคือประชาชนสามารถจดแจ้งผ่านเว็บไซต์ ปลูกกัญ  โดยวันนี้ จะออกใบรับจดแจ้งอิเล็กทรอนิกส์ ให้กับผู้ที่มาจดแจ้ง อย่างไรก็ตาม หากพบการกระทำความผิดที่ไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์สามารถถอนการจดแจ้งได้

การจดแจ้งปลูกในวันนี้ ก็เพื่อรักษาสิทธิของผู้ปลูกก่อนที่ พ.ร.บ.กัญชากัญชง พ.ศ. … จะประกาศบังคับใช้ โดยแจ้งตามวัตถุประสงค์การปลูก คือ เพื่อดูแลสุขภาพของตนเอง และใช้ในครัวเรือน เพื่อนำไปใช้ในการปรุงยาสำหรับผู้ป่วยเฉพาะราย กรณีที่เป็นแพทย์ แผนไทย แพทย์แผนไทยประยุกต์ และหมอพื้นบ้าน และเพื่อใช้ในเชิงพาณิชย์ หรือในทางอุตสาหกรรมได้

สำหรับการผลิตแปรรูปส่วนอื่น ๆ ของพืชกัญชา กัญชง เช่น ใบ ช่อดอก ก้าน ราก ไม่ต้องขออนุญาตยาเสพติด ส่วนสารสกัดถ้ามี THC เกิน 0.2% ถือเป็นยาเสพติด

ทั้งนี้ การทำเป็นผลิตภัณฑ์ให้ขออนุญาตตามกฎหมายผลิตภัณฑ์นั้น เช่น ยาน้ำมันกัญชา ยาแผนไทยที่มีใบ ช่อดอก ราก ฯลฯ เป็นส่วนผสมต้องขออนุญาตตาม พ.ร.บ. ผลิตภัณฑ์สมุนไพร

ลงทะเบียนกัญชา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo