General

กองทัพบก ยอมถอย เลิกผ่าพิสูจน์ ‘GT200’ คืนงบ 2-3 ล้าน

กองทัพบก ยกเลิกผ่าพิสูจน์เครื่องตรวจจับ GT200 พร้อมคืนงบ 2-3 ล้าน ยันใช้เงินภาษีคุ้มค่า

พล.อ. สันติพงศ์ ธรรมปิยะ เสนาธิการทหารบก และโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า จากการอภิปรายประเด็นการตั้งงบประมาณ เพื่อการตรวจสอบเครื่องตรวจจับสารเสพติด อาวุธ และวัตถุระเบิด (GT 200 Detection Substances) ของ กองทัพบก นั้น ขณะนี้สิ้นสุดแล้ว โดยไม่ต้องผ่าพิสูจน์เพิ่มเติมอีก

GT200

ทั้งนี้ที่ผ่านมา กองทัพบกได้มีการผ่าพิสูจน์เครื่องตรวจจับสารเสพติดฯ ไปแล้ว 320 เครื่อง และยังเหลืองบประมาณอีก 2-3 ล้านบาท ซึ่งจะส่งคืนตามกระบวนการต่อไป

พล.อ.สันติพงศ์ กล่าวอีกว่า จากการวิพากษ์วิจารณ์ว่า ทำไมกองทัพบกต้องตั้งงบประมาณปี 2566 เพื่อใช้ในการตรวจสอบ GT200 ทั้งที่ศาลมีคำพิพากษาในคดีดังกล่าวแล้วนั้น ขอเรียนว่าเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เนื่องจากเป็นการนำข้อมูลปีงบประมาณ 2564 มาเชื่อมโยงกับคำพิพากษาของคดีที่เกิดขึ้นในปี 2565 เป็นการเปรียบเทียบผิดห้วงเวลา

ทั้งนี้ กองทัพบกไม่ได้ตั้งงบประมาณในปี 2566 ในเรื่องดังกล่าว สำหรับการตั้งงบประมาณเพื่อการตรวจสอบ GT200 นั้น หากคดีถึงที่สุดแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณ โดยตามระเบียบราชการหากงบประมาณไม่ถูกใช้ ก็จะถูกส่งคืนตามกระบวนการงบประมาณต่อไป

พล.อ. สันติพงศ์ ธรรมปิยะ
พล.อ. สันติพงศ์ ธรรมปิยะ

ส่วนข้อสงสัยที่ว่า ทำไมไม่นำคำพิพากษาในคดีอาญามาใช้เป็นพยานหลักฐานในคดีทางปกครอง เพื่อจะได้ไม่ต้องส่ง GT200 ไปตรวจสอบนั้น ขอเรียนว่า ในขณะที่ตั้งงบประมาณ เพื่อขอตรวจ GT200 ในปี 2564 นั้น คดีอาญายังไม่ถึงที่สุด ไม่อาจรู้ผลทางคดีได้ แต่การตรวจ GT200 เป็นสิ่งสำคัญต่อคดีทางปกครองในขณะนั้น

ทั้งนี้ กองทัพบก ขอเรียนว่า การตั้งงบประมาณในการตรวจสอบ GT200 จำนวน 7.27 ล้านบาท เป็นการตั้งงบประมาณก่อนที่ศาลจะมีคำพิพากษา และเป็นไปตามกระบวนการแสวงหาพยานหลักฐานประกอบคดี ภายใต้ข้อแนะนำจากหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมายและวิทยาศาสตร์

อย่างไรก็ตาม เมื่อคดีเป็นที่ยุติแล้ว ก็ได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย เพื่อมุ่งให้ทางราชการได้รับค่าเสียหายชดเชย เพื่อรักษาประโยชน์ของกองทัพและประเทศ

นอกจากการดำเนินการตามกฎหมายต่อบริษัทคู่สัญญาแล้ว สำหรับเจ้าหน้าที่ของทางราชการที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดหา GT200 ก็ได้ถูกนำเข้าสู่กระบวนการสอบสวนทางวินัยและทางกฎหมายเช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo