General

นับถอยหลัง! 9 มิ.ย.ปลดล็อกกัญชา ออกหมายปล่อย ยกฟ้องทุกคดี

นับถอยหลัง อีกเพียง 5 วัน ปลดล็อกพืชกัญชา 9 มิถุนายนนี้ ออกหมายปล่อย ยกฟ้องคดีกัญชาทุกคดี

จากกรณีที่เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ.2565 เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 9 มิถุนายนนี้ ส่งผลให้การผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย เสพ หรือมีไว้ในครอบครอง ซึ่งพืชกัญชา หรือการกระทำอื่นเกี่ยวกับพืชกัญชาก่อนวันที่ 9 มิถุนายน 2565 จะไม่มีความผิดอีกต่อไปนั้น

วันนี้ (4 มิ.ย.) นายสรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า ขั้นตอนจากนี้การปฏิบัติจะเป็นไปตามหนังสือเวียน สำนักงานศาลยุติธรรม เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2565 เรื่อง ข้อพิจารณาความผิดเกี่ยวกับพืชกัญชา ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด ผู้ต้องหาที่อยู่ระหว่างอยู่ระหว่างการพิจารณาคดีของศาล ในความผิดเกี่ยวกับพืชกัญชา ศาลจะยกฟ้อง ถ้าอยู่ระหว่างฝากขัง ศาลก็จะยกเลิกการฝากขัง และคืนหลักทรัพย์ประกันตัว

shutterstock 1825552256

ส่วนคดีความผิดเกี่ยวกับพืชกัญชาที่ถึงที่สุดเเล้ว เเต่ตัวจำเลยอยู่ระหว่างกักขังเเทนค่าปรับ ก็จะยกเลิกเเละปล่อยไป ส่วนกรณีที่ศาลตัดสินจำคุกจำเลย ซึ่งตนคิดว่าน่าจะมีจำนวนไม่มาก เพราะโทษคดีเกี่ยวกับกัญชาส่วนมากจะไม่ใช่โทษสูง ทางศาลเองก็จะดำเนินการตรวจสอบ เเละออกหมายปล่อยในขณะเดียวกัน

ทางจำเลยหรือญาติ สามารถทำคำร้องเข้ามาได้ด้วย เพราะจำเลยบางคนอาจจะมีคดีอื่นด้วยในวันที่ 9 มิถุนายนนี้

สำหรับจำเลยที่ถูกกักขังหรือจำคุกอยู่ ก็คาดว่าศาลจะตรวจสอบ เเละปล่อยตัวได้หมด เนื่องจากจำนวนไม่น่าจะเยอะมาก ส่วนคดีที่รอนัดฟังคำพิพากษา ที่จำเลยได้ปล่อยชั่วคราวอยู่ ศาลก็จะยกฟ้อง เเต่ศาลก็จะยังกำหนดนัดมาฟังคำพิพากษาตามเดิม เพราะถือว่าตัวอยู่นอกเรือนจำ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo