General

‘บิ๊กตู่’ กำชับ ศธ.-โรงเรียน เตรียมพร้อมรับมือโควิด เปิดเทอม พ.ค.นี้

นายกฯ ขอสถานศึกษาเตรียมความพร้อมเปิดเทอม 1 ปีการศึกษา 2565 ในเดือนพฤษภาคม นี้ ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขในสถานศึกษาอย่างเคร่งครัด

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ขอให้สถานศึกษาทุกสังกัด เตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียนในเดือนพฤษภาคม 2565 นี้ ให้มีความปลอดภัย ตามมาตรการสาธารณสุขในโรงเรียน

เปิดเทอม

ทั้งนี้ ให้เน้นจัดการเรียนการสอนทั้งในรูปแบบออนไซต์ ออนไลน์ และแบบผสมผสาน เตรียมอาคารสถานที่ ครูและสื่ออุปกรณ์การเรียนการสอน ให้พร้อมสำหรับการจัดการเรียนการสอนในทุกรูปแบบ โดยกำชับ กระทรวงศึกษาธิการ มอบหมายให้เขตพื้นที่ฯ ติดตาม ดูแล ป้องกันการเกิดปัญหาวิกฤติหลังเปิดภาคเรียน

ย้ำมาตรการความปลอดภัยรับเปิดเทอม

สำหรับมาตรการความปลอดภัย 6-6-7 ตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด เพื่อลดความเสี่ยงโควิด-19 ในสถานศึกษา ประกอบด้วย

6 มาตรการหลัก (DMHT-RC) เว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก ล้างมือ คัดกรองวัดไข้ ลดการแออัด และทำความสะอาด

LINE ALBUM โรงเรียนเรียนออนไลน์วัคซีนนักเรียน ๒ 0

6 มาตรการเสริม ดูแลตนเอง ใช้ช้อนกลางส่วนตัว กินอาหารปรุงสุกใหม่ ลงทะเบียนเข้าออกโรงเรียน สำรวจตรวจสอบ และกักกันตัวเอง

7 มาตรการเข้ม ได้แก่ 1. ประเมิน TSC+ และรายงานผลผ่าน MOE COVID อย่างต่อเนื่อง 2. Small Bubble ทำกิจกรรมแบบกลุ่มย่อย 3. อาหารตามหลักสุขาภิบาลอาหารและหลักโภชนาการ 4. อนามัยสิ่งแวดล้อม ทั้งอากาศ ความสะอาด น้ำ ขยะ 5. School Isolation มีแผนเผชิญเหตุและซักซ้อม 6. Seal Route ดูแลการเดินทางจากบ้านไปโรงเรียน และ 7. School Pass สำหรับนักเรียน ครู และบุคลากรในสถานศึกษาได้รับวัคซีนจำนวนมากที่สุดอย่างน้อย 85 %

นอกจากนี้ ผู้ปกครองควรเน้นย้ำลูกหลานที่ไปโรงเรียนว่า ไม่ควรถอดหน้ากากอนามัย ไม่ลืมตรวจ ATK ไม่เล่นเป็นทีมหรือกลุ่มใหญ่ ไม่นั่งติดกันทั้งเวลาเรียน คุยเล่น ทานข้าว และไม่ใช้สิ่งของร่วมกัน

ขณะที่การเรียนภายในห้องเรียน ต้องนั่งเรียนแบบมีการเว้นระยะ รวมถึงไม่เปิดแอร์เรียนนานเกิน 2 ชั่วโมง ต้องมีการเปิดหน้าต่างระบายอากาศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo