General

14 เมษายน ‘วันครอบครัว’ กระชับสัมพันธ์ เสริมสร้างความรัก หนุนสังคมแข็งแรง

ประเทศไทย กำหนดให้วันที่ 14 เมษายนของทุกปี เป็น “วันครอบครัว” เพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของสถาบันครอบครัว ที่มีความสำคัญอย่างมาก

แต่เดิมนั้น วันที่ 14 เมษายน ของทุกปีจะถูกจดจำกันในฐานะ “วันเนา” ซึ่งหมายถึง วันที่ดวงอาทิตย์เคลื่อนเข้าสู่ราศีเมษเรียบร้อยแล้ว ซึ่งหมายถึงวันที่ 2 ของวันขึ้นปีใหม่ไทย

วันครอบครัว

แต่เมื่อปี 2532 รัฐบาลพล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ ในขณะนั้น เห็นว่าวันที่ 13 เมษายน ซึ่งเป็นวันสงกรานต์ หรือวันขึ้นปีใหม่ไทยนั้น ประชาชนส่วนใหญ่ต่างใช้เวลาอยู่กับครอบครัว จึงลงมติเห็นชอบร่วมกัน และกำหนดให้วันที่ 14 เป็นวันครอบครัวขึ้นมา หลังจากนั้นจึงได้รับการอนุมัติ และประกาศใช้วันครอบครัวไทยเป็นครั้งแรกในปี 2533 ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

การที่ทางราชการกำหนดวันครอบครัวขึ้นมานั้น เนื่องจากคณะกรรมมาธิการกิจการสตรีและเยาวชน สภาผู้แทนราษฎร ได้สรุปผลจากการศึกษาปัญหาเกี่ยวกับเด็กและเยาวชนว่า ปัญหาครอบครัวเป็นปัญหาหนึ่งที่สำคัญที่ก่อให้เกิดเหตุการณ์ต่างๆ ตามมาเป็นอันมาก ไม่ว่าจะเป็นปัญหายาเสพติดอาชญากรรม และปัญหาต่างๆ อีกมากมาย

ปัญหาเหล่านี้ส่วนหนึ่งเกิดจากครอบครัวด้วย เนื่องจากครอบครัว ที่ไม่มีความอบอุ่น ขัดแย้ง ความไม่เข้าใจกันระหว่างคนในครอบครัว อีกทั้งลักษณะวิถีชีวิตของครอบครัวในสังคมไทยเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมาก สมาชิกในครอบครัวต่างต้องดิ้นรนทำมาหาเลี้ยงชีพ หนุ่มสาวที่อยู่ต่างจังหวัด ก็เข้ามาในเมืองเพื่อหางานทำ ทำให้ต้องทิ้งพ่อแม่ที่ชราภาพไว้ตามลำพัง พ่อแม่ที่ต้องทำงานหนักเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับลูก และครอบครัว ไม่มีเวลาสั่งสอนอบรมลูก ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วน แต่จะสร้างปัญหาให้กับสังคม

วันครอบครัว

กิจกรรมในวันครอบครัว

  • จัดนิทรรศการเพื่อให้ประชาชนเกิดความรู้ ความเข้าใจในบทบาท หน้าที่ ของสมาชิกในครอบครัว
  • จัดมอบรางวัลให้สำหรับครอบครัวดีเด่น เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติครอบครัวที่ทำคุณประโยชน์แก่สังคม และประเทศชาติ

อย่างไรก็ดี แม้วันนี้ จะเป็นวันที่กำหนดขึ้น เพื่อให้ทุกฝ่ายเห็นความสำคัญของสถาบันครอบครัว แต่ก็ไม่จำเป็นว่า จะต้องให้ความสำคัญกับพ่อแม่ หรือสมาชิกภายในบ้านเฉพาะวันนี้เท่านั้น ในทุกวันครอบครัว สามารถอยู่พร้อมหน้าทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกัน และแสดงออกถึงความรักที่มีต่อกัน เพื่อให้สังคมไทย เป็นสังคมที่มีครอบครัวแข็งแรง ซึ่งจะช่วยลดปัญหาสังคมไทยในด้านต่าง ๆ ได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo