General

‘ร.10’ พระราชทานแนวทางช่วยปชช.หลังพายุปาบึกสงบ

“รมว.มหาดไทย” น้อมนำกระแสรับสั่ง “สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” ทรงพระราชทานแนวทางให้เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือประชาชนหลัง “พายุปาบึก” สงบ

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้บัญชาการกองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ กล่าวว่า ได้น้อมนำกระแสรับสั่งสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ได้ทรงพระราชทานแนวทาง ไว้ให้กับเจ้าหน้าที่ต่างๆ ที่จะเข้าไปบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในการช่วยเหลือประชาชนภายหลังสถานการณ์พายุโซนร้อนปาบึกคลี่คลาย ให้ได้ดำรงชีวิตกลับไปประกอบอาชีพโดยเร็ว และได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้เร่งดำเนินการซ่อมแซมที่อยู่อาศัยของประชาชน โดยให้อำเภอกับจังหวัดเร่งสำรวจความเสียหายด้านการเกษตร เข้าไปเยียวยาและช่วยเหลือเพิ่มเติม ยืนยันสถานการณ์คลี่คลายเมื่อใดจะเข้าไปสำรวจทันที

ประชุมมหาดไทย

ทั้งนี้ สถานการณ์ภาพรวมพายุปาบึกเข้าที่จังหวัดนครศรีธรรมราชแล้ว ตอนนี้ปริมาณฝน 100-200 มิลลิเมตร แล้วแต่พื้นที่ ในเรื่องนี้จะมีหน่วยงานที่มีข้อมูลอยู่ในพื้นที่อยู่แล้ว กรมชลประทาน จะให้ข้อมูลกับทางพื้นที่ตลอดเวลา ว่าเวลาใดจะอพยพคนออกมา เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสีย แต่ขณะนี้บางจุดยังสามารถควบคุมได้ สิ่งสำคัญประชาชนให้ความร่วมมือดีมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการหยุดเดินเรือ การอพยพ คาดว่าน่าจะไม่มีเหตุการณ์รุนแรงหรือเกิดความเสียหายโดยการตัดสินใจของพื้นที่จะอยู่ที่หน่วยในพื้นที่ร่วมกับจังหวัด โดยขณะนี้ในพื้นที่ที่พายุผ่านไปแล้วน่าจะคลี่คลาย แต่ต้องเฝ้าระวังอยู่หากฝนตกต่อเนื่องแล้วมีน้ำหลาก แต่ก็จะมีหน่วยงานดูแลอยู่

“เท่าที่ติดตามสถานการณ์ ขอยกตัวอย่าง จ.นครศรีธรรมราช ประเมินจะอพยพคนประมาณ 28,000 คน มีที่พักพิงร้อยกว่าแห่ง ซึ่งทั้งหมดได้เตรียมการไว้หมดแล้วอย่างไรก็ตาม ประชาชนให้ความร่วมมือดีมาก เมื่อเจ้าหน้าที่ไปพูดก็เชื่อฟัง ไม่น่าจะมีผลกระทบ ทั้งนี้หากสถานการณ์คลี่คลายก็ส่งประชาชนกลับคืนภูมิลำเนา” พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

อนุพงษ์ เผ่าจินดา

พล.อ.อนุพงษ์ ยังกล่าวถึงการให้ความช่วยเหลือหลังจากสถานการณ์ทุกอย่างคลี่คลายซึ่งเป็นในช่วงของแผนการฟื้นฟูโดยย้ำว่าการฟื้นฟูและเยียวยาผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์ครั้งนี้รัฐบาลจะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่โดยเฉพาะการซ่อมแซมบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับความเสียหายรวมถึงสิ่งที่จะต้องเร่งช่วยเหลือคืออาชีพของประชาชน ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเข้าไปดูแล ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำให้กระทรวงมหาดไทยดูแลการเยียวยาอย่างเต็มที่ หากมีสิ่งไหนติดขัดหรืออยากให้ช่วยเหลือเพิ่มเติมรัฐบาลยินดีช่วยเหลืออย่างเต็มที่

Avatar photo