General

ชวนชมปรากฏการณ์ ‘ดาวเคียงเดือน’ บนท้องฟ้า รุ่งเช้าของวันที่ 28-29 มี.ค.นี้

“สถาบันวิจัย​ดาราศาสตร์​แห่งชาติ” ชวนชมปรากฏการณ์ “ดาวเคียงเดือน” บนท้องฟ้า รุ่งเช้าของวันที่ 28-29 มีนาคมนี้

ที่จังหวัดเชียงใหม่ นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ ผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการและสื่อสารทางดาราศาสตร์ สถาบันวิจัย​ดาราศาสตร์​แห่งชาติ​ (องค์การ​มหาชน)​ หรือ สดร.​ เปิดเผยว่า รุ่งเช้าของวันที่ 28-29 มีนาคม 2565​ นี้ ดาวศุกร์ ดาวเสาร์ และดาวอังคาร จะปรากฏใกล้กันบนท้องฟ้าทางทิศตะวันออก​ ทางดาราศาสตร์เรียกว่า “การร่วมทิศ” เริ่มสังเกตได้ตั้งแต่เวลาประมาณ 04:00 น. เป็นต้นไป บริเวณขอบฟ้าทางด้านทิศตะวันออก มีเวลาสังเกตประมาณ 2 ชั่วโมง ก่อนดวงอาทิตย์ขึ้น ซึ่งในวันที่ 28 มีนาคม จะมีดวงจันทร์เสี้ยวข้างแรมปรากฏใกล้ดาวอังคาร ส่วนวันที่ 29 มีนาคม ดวงจันทร์จะเปลี่ยนตำแหน่งมาปรากฏใกล้กับดาวเสาร์

ดาวเคียงเดือน

สำหรับ “การร่วมทิศ” คือ ปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์​ที่มีวัตถุท้องฟ้า เช่น ดาวเคราะห์ ดวงจันทร์ ดาวฤกษ์สว่างเด่น ตั้งแต่ 2 วัตถุขึ้นไป ปรากฏบนท้องฟ้า โดยมีระยะห่างเชิงมุมไม่เกิน 5 องศา ในที่นี้วันที่ 28 มีนาคม ดาวศุกร์จะปรากฏใกล้ดาวเสาร์ 2.3 องศา และจะปรากฏใกล้กันมากขึ้นอีกในวันที่ 29 มีนาคม เพียง 2.1 องศา

ดาวเคียงเดือน

ทั้งนี้ ถือเป็นปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์หนึ่งที่เกิดขึ้นเป็นประจำ เนื่องจากดาวเคราะห์เปลี่ยนตำแหน่งบนท้องฟ้าไปเรื่อย ๆ ตามแนวสุริยะวิถี (เส้นทางการเคลื่อนที่ของดวงอาทิตย์บนฟ้า) ดังนั้น การที่ดาวเคราะห์ปรากฏบนท้องฟ้าในทิศเดียวกัน หรือเคลื่อนที่มาอยู่ในตำแหน่งใกล้เคียงกัน จึงถือเป็นเรื่องปกติทางดาราศาสตร์​ไม่เกี่ยวกับความผิดปกติใด​ ๆ ชาวบ้านอาจมองเป็นลักษณะดาวเคียงเดือน​

ดาวเคียงเดือน

โดยผู้สนใจสามารถติดตามชมความสวยงามของปรากฏการณ์บนท้องฟ้ายามเช้าในช่วงเวลาดังกล่าวได้ หลังจากนี้ดาวอังคารจะค่อย ๆ เคลื่อนที่เปลี่ยนตำแหน่งบนท้องฟ้าและจะปรากฏใกล้ดาวเสาร์มากที่สุดเพียง 0.3 องศา ในวันที่ 5 เมษายน 2565

ที่มา : NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo