General

สดร.เผยภาพแหวนเพชรเม็ดโตแห่งห้วงอวกาศ ของขวัญวาเลนไทน์จากนอกโลก

วาเลนไทน์ปีนี้! “สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ” เผยภาพแหวนเพชรเม็ดโตแห่งห้วงอวกาศ ของขวัญวาเลนไทน์จากนอกโลก

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ได้เผยภาพของขวัญวันวาเลนไทน์จากจักรวาลผ่านเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ โดยระบุว่า แหวนเพชรเรียกเป็นกะรัต แต่ห้วงแห่งความรักในอวกาศเรียกเป็นปีแสง

วาเลนไทน์ปีนี้

วาเลนไทน์ปีนี้ ส่งความรักให้ลึกซึ้งถึงห้วงอวกาศกันเลยย

Q : How deep is your love?
A : It’s 2,500 light years baby.

ถาม : ความรักของคุณลึกซึ้งแค่ไหน?
ตอบ : อยู่ลึกในอวกาศไป 2,500 ปีแสงจ้ะที่รัก

Abell 33 : แหวนเพชรเม็ดโตแห่งห้วงอวกาศ

Abell 33 เป็นเนบิวลาดาวเคราะห์ อยู่ห่างจากโลกประมาณ 2,500 ปีแสง เป็นซากของดาวฤกษ์ที่มีมวลใกล้เคียงกับดวงอาทิตย์ที่สิ้นอายุขัย มวลสารของดาวจะกระจายตัวออกไปรอบ ๆ เกิดเป็นลักษณะคล้ายฟองแก๊สขนาดใหญ่สีฟ้าดังภาพ ขณะที่ดาวสว่างเด่นที่สุดในภาพนี้ คือ ดาว HD 83535 ที่อยู่ด้านหน้าเนบิวลานี้พอดี เกิดเป็นภาพแหวนเพชรเม็ดโตแห่งอวกาศอันงดงามนี้ [1]

วาเลนไทน์ปีนี้

ภาพนี้ ถูกบันทึกโดยกล้องโทรทรรศน์ Very Large Telescope หรือ VLT ที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศชิลี แสดงให้เห็นรูปร่างของแก๊สที่แพร่กระจายออกไปเป็นทรงกลมที่เกือบจะสมมาตร ซึ่งเกิดขึ้นได้ยากมาก เนื่องจากในขณะที่สสารกำลังแพร่กระจายออกไปรอบ ๆ นั้น มักจะถูกรบกวนได้ง่าย เช่น อาจถูกรบกวนจากการหมุนของดาว หรืออาจถูกรบกวนจากแรงโน้มถ่วงของดาวที่อยู่ใกล้เคียง เนบิวลาประเภทนี้ส่วนมากจึงมีรูปร่างที่บิดเบี้ยวและไม่สมมาตร

นอกจากนี้ หากสังเกตบริเวณใกล้กับกึ่งกลางฟองแก๊สสีฟ้า จะพบจุดสว่างสีขาวขนาดเล็ก นั่นคือ ดาวแคระขาว (White Dwarf) ที่กำลังแผ่รังสีอัลตราไวโอเลตความเข้มสูง จนทำให้มวลแก๊สที่อยู่โดยรอบค่อย ๆ กระจายตัวออกไปพร้อมกับเปล่งแสงสว่างออกมา
ดาวฤกษ์แต่ละดวงบนท้องฟ้ามีจุดจบที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับ “มวล” ของดาวดวงนั้น

ในกรณีนี้ เป็นดาวฤกษ์ที่มีมวลใกล้เคียงกับดวงอาทิตย์ มวลสารที่อยู่ช้ันนอกสุดจะกระจายตัวออกไปรอบ ๆ ทิ้งส่วนที่เคยเป็นใจกลางดาวเอาไว้ตรงกลาง นั่นคือ ดาวแคระขาว (White Dwarf) มีขนาดเล็กเพียง 0.8-2% ของขนาดดวงอาทิตย์ (เทียบได้กับขนาดของโลก) [2] และมีอุณหภูมิพื้นผิวสูงถึง 20,000 องศาเซลเซียส

เรียบเรียง : ธนกร อังค์วัฒนะ เจ้าหน้าที่สารสนเทศดาราศาสตร์ สดร.

อ้างอิง : [1] [2]

ขอบคุณเพจ NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK