General

จ่อเพิ่มโทษ ‘รถบรรทุกน้ำหนักเกิน’ ปรับแบบก้าวหน้า ผู้ว่าจ้างโดนด้วย

ครม.รับลูกข้อเสนอคณะกรรมการ ป.ป.ช. เอาผิดรถบรรทุกน้ำหนักเกินทำถนนพัง เปิดทางให้เอาผิดผู้ว่าจ้าง เตรียมเพิ่มโทษทำผิดซ้ำซาก ปรับแบบก้าวหน้า พร้อมทำเอ็มโอยูโครงการรถบรรทุกสีขาว

วันนี้ (15 มี.ค.) นางสาวไตรศุลี  ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สั่งเดินหน้า ตามข้อเสนอแนะคณะกรรมการป.ป.ช. เพื่อป้องกันการทุจริตเกี่ยวกับรถบรรทุกน้ำหนักเกิน สั่งเข้มบังคับใช้กฎหมายให้สามารถเอาผิด และลงโทษผู้ประกอบการที่บรรทุกน้ำหนักเกินอย่างจริงจัง

รถบรรทุกน้ำหนักเกิน

รถบรรทุกน้ำหนักเกิน ผู้ว่าจ้างมีความผิดด้วย

เพราะเห็นว่า การจับกุมรถบรรทุกน้ำหนักเกินของ กรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท จะสิ้นสุดเมื่อลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจในท้องที่ จึงเพิ่มข้อความในบันทึกการจับกุม ให้เอาผิดกับผู้ว่าจ้างด้วย

กรมทางหลวงจะสรุปผลการจับกุมรถบรรทุกน้ำหนักเกินเป็นรายเดือน ส่งให้กรมการขนส่งทางบก ดำเนินการลงโทษในส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยจะมีการระบุหมายเลขทะเบียนรถ จังหวัดที่รถจดทะเบียน และระบุว่า รถมีการดัดแปลงหรือไม่

หากพบว่ามีการกระทำความผิดให้ลงโทษตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด  โดยหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ภาคอุตสาหกรรมปิโตรเลียม และสหพันธ์และสมาคมด้านการขนส่งได้ลงนามในเอ็มโอยู “โครงการรถบรรทุกสีขาว ว่าด้วยความร่วมมือไม่ให้บรรทุกน้ำหนักเกินกว่ากฎหมายกำหนด” ให้ อปท.ที่มีปัญหาเรื่องรถบรรทุกน้ำหนักเกิน รวบรวมปัญหาส่งให้กรมทางหลวงชนบทดำเนินการ และให้กรมทางหลวงจัดทำเอ็มโอยูเพิ่มเติมต่อไป

รถบรรทุกน้ำหนักเกิน
ไตรศุลี ไตรสรณกุล

กรมทางหลวงได้ศึกษาแนวทางแก้ไขกฎหมายในเบื้องต้นแล้ว เตรียมแก้ไขจากโทษอาญาให้เป็นโทษทางแพ่งที่มีอัตราก้าวหน้า รวมทั้งได้ศึกษาการเก็บค่าธรรมเนียมรถบรรทุกพิเศษ เช่น กลุ่มรถขนาดใหญ่ โดยจะแก้ไข พ.ร.ก. ค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนต์บนทางหลวงและสะพาน พ.ศ. 2497  มอบหมายให้กรมทางหลวงประสานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  พิจารณาการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อบังคับใช้กฎหมาย อย่างเข้มงวด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo