General

‘บิ๊กตู่’ กำชับตำรวจ ‘คดีแตงโม’ โปร่งใส ตรงไปตรงมา ตอบข้อสงสัยของสังคมให้ได้

“โฆษกรัฐบาล” เผย “นายกรัฐมนตรี” กำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวน “คดีแตงโม” รอบด้าน อย่างโปร่งใส ตรงไปตรงมา เพื่อตอบข้อสงสัยของสังคมให้ได้ ย้ำประชาชนที่ร่วมพิธีไว้อาลัยให้ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจ พนักงานสอบสวนเร่งรัดคดีการเสียชีวิตของนางสาวนิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม โดยเร่งสืบสวนทุกข้อสงสัยอย่างรอบคอบ ตามหลักวิทยาศาสตร์ ที่สำคัญต้องโปร่งใส ด้วยกระบวนการทางนิติวิทยาศาสตร์ พร้อมให้กำลังใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ โดยให้ยึดข้อกฎหมาย วิชาชีพและให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

คดีแตงโม

“นายกรัฐมนตรียังเตือนให้ประชาชน ที่ต้องดำเนินกิจกรรมที่จะมีการรวมกลุ่มขนาดใหญ่ในสถานที่ต่างๆ อย่างพิธีไว้อาลัยของ “แตงโม” ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 11 – 13 มีนาคม 2565 ณ คริสตจักรเสรีภาพกรุงเทพ เย็นวันนี้เป็นวันแรก ทราบว่าจะมีผู้ร่วมงานวันละ 1,000 คน ก็ขอให้มีความระมัดระวังปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข Universal Prevention อย่างเคร่งครัดเพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ต่อไป” นายธนกร กล่าว

ด้าน พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 กล่าวถึงความคืบหน้า “คดีแตงโม” นิดา พัชรวีระพงษ์ ที่พลัดตกเรือเสียชีวิต ว่า จากการดำเนินคดีมาตั้งแต่ต้น การรวบรวมพยานหลักฐาน พยานบุคคล วัตถุพยาน หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ที่ส่งไปตรวจยังกองพิสูจน์หลักฐาน ขณะนี้ยังไม่มีอะไรบ่งชี้ว่าเป็นคดีฆาตกรรม และคดียังไม่มีการสรุปเนื่องจากต้องรอผลการชันสูตรพลิกศพจากนิติเวชอย่างเป็นทางการ ซึ่งบางส่วนได้มีการส่งชิ้นส่วนบางอย่างไปตรวจที่นิติเวช โรงพยาบาล (รพ.) รามาธิบดี และ รพ.ศิริราช

คดีแตงโม

พร้อมรับข้อมูลและหลักฐานเพิ่ม

ส่วนหลักฐานที่กองพิสูจน์หลักฐานเก็บไป ยังมีหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นรอยนิ้วมือ คราบนิ้วมือ ดีเอ็นเอ คราบเลือด และอีกหลายอย่างที่ต้องรวมกันกัน ซึ่งพนักงานสอบสวนยังต้องรอผลการรายงาน พฐ. และนิติเวชอย่างเป็นทางการ เมื่อได้รับรายงานแล้วก็ยังไม่สามารถสรุปคดีได้ต้องมีการประชุมร่วมกัน

“คดีนี้มีการตั้งคณะสืบสวนสอบสวนโดยเฉพาะ ซึ่งทางผู้บังคับบัญชาให้ความสำคัญต้องทำให้รวดเร็ว โปร่งใส ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย อย่างไรก็ตาม ใครมีข้อมูลอื่นจะนำชี้ไปสู่ในคดี ตำรวจยินดีพร้อมรับข้อมูลและหลักฐานเพิ่ม เราไม่ทิ้งรับหมดเพื่อทำการสืบสวนสอบสวนต่อไปให้ได้ความจริงและความเป็นธรรมกับผู้เสียหายทั้งหมด” พล.ต.ท.จิรพัฒน์ กล่าว

คดีแตงโม

รอผลชันสูตรศพอย่างเป็นทางการ

ผบช.ภ.1 กล่าวอีกว่า เช่นเดียวกันกับผลตรวจบาดแผลต้องรอผลประมาณ 1 สัปดาห์ ถ้ารายงานผลชันสูตรศพออกมาอย่างเป็นทางการจะตอบโจทย์ทั้งหมด และจะทราบทั้งหมดว่าร่างกายมีบาดแผลตรงไหนบ้าง ยืนยันไม่ล่าช้า การทำคดีต้องมีความรอบคอบให้ได้หลักฐานครบถ้วน ขอยืนยันว่าวันนี้ยังไม่มีการสรุปสำนวน ตอนนี้ต้องให้เวลาทั้งฝ่ายสืบสวนและสอบสวนทำงานรวบรวมหลักฐาน

คดีแตงโม

ไม่บ่งชี้ว่าเป็นคดีฆาตกรรม

“จากการสอบสวนจนถึงวันนี้ทั้งพยาน วัตถุพยานและรายงานต่าง ๆ ยังไม่มีอะไรบ่งชี้ว่าเป็นคดีฆาตกรรม พยานมีการสอบไปแล้ว 80 กว่าปาก พยานทุกคนให้การเป็นประโยชน์ทั้งมีน้ำหนักและไม่มีน้ำหนัก แต่เราไม่ทิ้งสอบทั้งหมด และขณะนี้มีการดำเนินคดีเพียง 2 คน ข้อหากระทำประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย แต่ยังไม่ได้ระบุว่าต้องเป็นอุบัติเหตุหรือคดีอื่น แต่หลักฐานปัจจุบันไม่บ่งชี้ว่าเป็นคดีฆาตกรรม และที่มีข่าวว่าวันนี้จะสรุปสำนวนไม่จริง เราต้องทำอีกเยอะ ยืนยันว่าคดีนี้ไม่มีอุปสรรคทำอย่างตรงไปตรงมา ไม่ใช้ความรู้สึก แต่ใช้พยานหลักฐาน” พล.ต.ท.จิรพัฒน์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo