General

บัญชีม้าระบาดหนัก ‘บิ๊กตู่’ จี้แก้กฏหมายฟอกเงิน สกัดเส้นทางโอนเงินมิจฉาชีพ

“บิ๊กตู่” สั่งเร่งแก้กฎหมายฟอกเงิน เอาผิดเครือข่ายบัญชีม้าระบาด สกัดเส้นทางโอนเงินแก๊งมิจฉาชีพ

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้รับรายงานจากนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมทางออนไลน์

บัญชีม้าระบาด

ขณะนี้ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ได้เสนอแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและปรามปรามการฟอกเงิน ซึ่งได้กำหนดให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการเปิดบัญชีม้า หรือบัญชีทางผ่านเพื่อรับโอนเงินระหว่างเหยื่อและมิจฉาชีพ จะต้องมีความผิดตามกฎหมายฟอกเงิน มีทั้งโทษจำคุกและโทษปรับ

ทั้งนี้ หากสามารถแก้ไขปัญหาบัญชีม้าได้ จะสกัดเส้นทางการรับ และโอนเงิน ในขบวนการของมิจฉาชีพ ซึ่งจะลดปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน จากอาชญากรรมเหล่านี้ได้มาก

พล.อ.ประยุทธ์ ได้สั่งการให้เร่งรัดกระบวนการแก้ไขกฎหมาย ให้ได้มีผลบังคับโดยเร็ว เพื่อให้เป็นเครื่องมือของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการปราบปรามการกระทำผิด เนื่องจากขณะนี้อาชญากรรมทางออนไลน์เกิดขึ้นในหลายรูปแบบ นอกจากคอลเซ็นเตอร์หลอกลวงให้โอนเงินแล้วยังมีรูปแบบอื่นๆ

ไตรศุลี ไตรสรณกุล

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้กำชับว่า หน่วยงานเกี่ยวข้องต้องเร่งให้ความรู้กับประชาชนว่า การรับจ้างเปิดบัญชีม้า รวมถึงพฤติการณ์ใด ๆ ที่เป็นการเข้าไปสนับสนุน เพื่อให้มีบัญชีม้านั้น เป็นความผิดตามกฎหมาย เพื่อประชาชนจะได้ไม่ทำความผิด หรือระมัดระวังตัวไม่ให้ถูกหลอกลวงให้กระทำผิด

ที่ผ่านมา หน่วยงานต่าง ๆ ยังได้ประสานการทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาอาชญากรรมทางออนไลน์ อาทิ ดีอีเอสได้ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ตั้งศูนย์ปฏิบัติการเพื่อพิจารณาดำเนินการเกี่ยวกับการอายัดโดยเฉพาะ การจัดตั้งทีมเฉพาะกิจสายตรวจไซเบอร์

การประสานงานระหว่างประเทศในการขอข้อมูล IP Address และข้อมูลผู้กระทำความผิด รวมทั้งการพิจารณาจัดทำบันทึกความร่วมมือร่วมประเทศเพื่อนบ้าน

ด้านธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และ สมาคมธนาคารไทย อยู่ระหว่างการวางแนวทางการแจ้งเตือนประชาชนก่อนโอนเงินและมาตรการแก้ปัญหาบัญชีม้า ให้พนักงานสาขาที่รับเปิดบัญชีระมัดระวังมากขึ้น รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการส่งข้อมูล เพื่อแจ้งอายัดบัญชีที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมทางออนไลน์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo