General

ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ ติง ‘ล้างไตเสรี’ หวั่นคุณภาพลด แพร่โควิดเพิ่ม

“หมออนุตตร” ห่วงนโยบายล้างไตเสรี เพิ่มโอกาสโควิดระบาดในศูนย์ไตเทียม คุณภาพการรักษาลดลง หลังไม่ต้องผ่านมาตรฐานจาก ตรต. ของแพทยสภา เพิ่มภาระบุคลากร

พล.อ.ท.นพ.อนุตตร จิตตินันทน์ ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anutra Chittinandana ถึงนโยบายการล้างไตเสรี ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาต โดยระบุว่า

ล้างไตเสรี

เรื่องที่ สปสช.ให้สิทธิผู้ป่วยในการเลือกวิธีการล้างไต โดยการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม (Hemodialysis, HD) หรือ ล้างไตทางช่องท้อง (Peritoneal Dialysis, PD) ได้อย่างเสรี ตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 ดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่ดีกับผู้ป่วยโรคไตเรื้อรัง ที่สามารถรับการรักษาได้ทั้งสองแบบ

แต่ยังมีสิ่งที่น่ากังวล คือ จำนวนผู้ป่วย HD จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดปัญหาการรองรับผู้ป่วยเข้ารับการรักษา

ขณะที่ในภาวะการแพร่ระบาดของโควิด 19 ผู้ป่วย PD มีความเหมาะสมกับภาวะดังกล่าว เพราะผู้ป่วยสามารถล้างไตที่บ้านได้ จากนโยบายนี้จะทำให้ผู้ป่วย PD บางส่วนย้ายมาเป็นผู้ป่วย HD ที่ต้องมารับการทำ HD ที่ศูนย์ไตเทียมสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ซึ่งทำให้มีโอกาสการแพร่กระจายของโรคในศูนย์ไตเทียมเพิ่มขึ้นได้

ฟอกเลือด

นอกจากนี้ จะมีศูนย์ HD เพิ่มขึ้นมาก เรื่องสถานที่และเครื่องไตเทียมคงไม่ใช่ปัญหา แต่ปัญหาเรื่องของบุคลากรที่คงไม่สามารถเพิ่มได้ในเร็ววัน โดยเฉพาะพยาบาลไตเทียม

รวมทั้งปัญหาคาราคาซังของ HD ในเรื่องของศัลยแพทย์หลอดเลือด ที่สามารถทำเส้นเลือดสำหรับการทำ HD ยังมีไม่เพียงพอ โดยเฉพาะในต่างจังหวัดก็ยังไม่สามารถแก้ไขได้

การที่ สปสช. ซึ่งเดิมให้ความสำคัญกับคุณภาพของศูนย์ HD ด้วยการให้ศูนย์ HD จะต้องผ่านการรับรองจากคณะอนุกรรมการตรวจรับรองมาตรฐานการรักษาโดยการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม (ตรต.) ของแพทยสภา กลับออกระเบียบใหม่ที่ไม่ต้องใช้การรับรองของ ตรต.ในการดำเนินการทำ HD

หมออนุตตร

โดยอ้างว่าการตรวจทำได้ล่าช้า มาตรฐานก็สูงเกินไป จะทำให้ศูนย์ HD โดยเฉพาะนอกโรงพยาบาลที่มีปัญหาเรื่องคุณภาพการรักษาอยู่แล้ว จะยิ่งเกิดปัญหาเรื่องคุณภาพที่แย่ลงอย่างแน่นอน

หลายเรื่องที่ฝ่ายบริหารออกนโยบายมา มักจะไม่มองรอบด้าน โดยเฉพาะในมุมมองของผู้ปฏิบัติงาน มีความคิดว่าผู้ปฏิบัติจะต้องยอมทำตามนโยบายที่ฝ่ายบริหารคิดออกมา

พวกเราผู้ปฏิบัติก็ได้แต่คอยรับสนองนโยบายและแก้ปัญหาหน้างานกันต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo