COVID-19

‘หมออนุตตร’ อัพเดทโควิดในไทย ‘ดีขึ้น’ ย้ำมาตรการ VUCA ฉลองปีใหม่ปลอดภัย

“หมออนุตตร” จับสถานการณ์โควิด ประเทศไทย แนวโน้มดีขึ้นเรื่อย ๆ แต่โควิดยังอยู่กับเรา ย้ำเข้มมาตรการ VUCA เพื่อฉลองปีใหม่อย่างมีความสุข

พล.อ.ท.นพ.อนุตตร จิตตินันทน์ ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anutra Chittinandana อัพเดทสถานการณ์โควิดในประเทศไทย แนวโน้มดีขึ้นต่อเนื่อง ผู้ป่วยรายวัน จำนวนผู้เสียชีวิตลดลง ย้ำปฏิบัติตามมาตรการ VUCA โดยระบุว่า

shutterstock 1904970892

ผู้ป่วยโควิด-19 รายวันเริ่มต่ำกว่า 3 พันคน เสียชีวิตหลัก 20 แนวโน้มดีขึ้นเรื่อย ๆ รวมทั้งผู้ป่วยในโรงพยาบาลลดลงมากจนใกล้เคียงกับช่วงเดือนเมษายนแล้ว เช่นเดียวกับผู้ป่วยอาการหนักลดลงต่ำกว่า 1 พัน รวมทั้งผู้ป่วยใช้เครื่องช่วยหายใจก็ลดลงอย่างต่อเนื่อง

แต่โควิด-19 ยังคงอยู่กับเรา แม้ยังไม่พบการระบาดของสายพันธุ์โอไมครอนในประเทศ แต่อย่าประมาท เพราะหลายประเทศโดยเฉพาะในยุโรปมีการระบาดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เราคงต้องควบคุมโรคให้ได้แบบนี้ด้วยแนวทาง VUCA ของกระทรวงสาธารณสุขกัน

รักษา

V=Vaccine รับวัคซีนกันให้ครบถ้วนทั้งผู้ที่ยังไม่เคยรับ ผู้ที่มีรับนัดเข็มที่สอง และผู้ที่ถึงเกณฑ์รับวัคซีนเข็มสาม ซึ่งตอนนี้ลดระยะเวลาลงเหลือ 3-6 เดือนหลังเข็มสองแล้ว

U=Universal prevention ยังต้องรักษาระยะห่าง ล้างมือ หลีกเลี่ยงที่แออัด ระบายอากาศไม่ดี และสวมใส่หน้ากากอนามัยอย่างถูกต้อง

C=COVID free setting สถานบริการต่าง ๆ โดยเฉพาะที่มีกิจกรรมเสี่ยงก็ต้องให้ความร่วมมือกับการดำเนินการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด เช่นมีการเว้นระยะห่าง ดูแลเรื่องการระบายอากาศในสถานบริการ ให้เจ้าหน้าที่รับวัคซีนอย่างครบถ้วน และคัดกรอง ATK ในเจ้าหน้าที่เป็นระยะ

เสียชีวิต 1

A=ATK ผู้ที่มีอาการของระบบทางเดินหายใจหรือมีความเสี่ยงก็ควรคัดกรอง ATK ด้วยตนเอง จะได้ตรวจพบได้เร็วจะได้เข้าสู่กระบวนการรักษาได้เร็ว จะได้ช่วยลดอาการแทรกซ้อนและลดการแพร่ระบาดให้ผู้อื่นได้เร็ว

หวังว่าจะได้ฉลองปีใหม่กันอย่างมีความสุข แต่ก็ต้องคงมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัดกันต่อเนื่องอย่าประมาทกันนะครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo