General

สปสช. ชวนท้องถิ่น พานักเรียนตรวจสายตา สิทธิบัตรทอง ‘แว่นตาเพื่อเด็กไทย’

สปสช. ชวน อปท. ใช้สิทธิบัตรทอง แว่นตาเพื่อเด็กไทย ดูแลเด็กสายตาผิดปกติ ใช้งบ กปท. พานักเรียนตรวจสายตา ตรวจคัดกรองสายตา พบจักษุแพทย์ วัดค่าสายตา ตัดแว่นตา

นพ.อภิชาติ รอดสม รองเลขาธิการ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ตามที่ สปสช.ได้จัดสิทธิประโยชน์ บริการแว่นตาสำหรับเด็กที่มีภาวะสายตาผิดปกติ โดยใช้สิทธิบัตรทอง ภายใต้กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

สิทธิบัตรทอง

อย่างไรก็ตาม การดูแลเพื่อให้เด็ก ๆ กลุ่มเป้าหมายที่กระจายอยู่ทั่วประเทศประมาณ 7 แสนคน เข้าถึงบริการได้นั้น จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

โดยเฉพาะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่เป็นกลไกสำคัญในพื้นที่ ในการร่วมนำพาเด็กนักเรียนที่ผ่านการคัดกรองสายตาจากคุณครูในโรงเรียน และสงสัยว่าจะมีสายตาผิดปกติ เข้ารับบริการตรวจคัดกรองที่หน่วยบริการ ทั้งที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) หน่วยบริการปฐมภูมิ หรือโรงพยาบาลอำเภอ

นอกจากนี้ ยังรวมทั้งการส่งต่อพบจักษุแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยยืนยัน วัดค่าสายตาและตัดแว่นตา ตลอดจนการตรวจติดตามหลังได้รับแว่นตา

ในส่วนค่าใช้จ่ายการเดินทางเพื่อพาเด็ก ๆ เข้ารับบริการแว่นตาสำหรับเด็กที่มีภาวะสายตาผิดปกตินั้น อปท.ยังสามารถดำเนินการภายใต้งบกองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่นหรือพื้นที่ (กปท.) ได้ โดยจัดทำเป็นโครงการสุขภาพเพื่อสนับสนุนให้เด็กๆ เข้าถึงบริการแว่นตาเพื่อแก้ปัญหาภาวะสายตาผิดปกติได้

บัตรทอง แว่น

ทั้งนี้ อาจเป็นการดำเนินการโครงการผ่านทางโรงเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (ศพด.) รพ.สต. และหน่วยบริการในพื้นที่ได้ โดยที่ผ่านมามี อปท. หลายแห่งที่เห็นความสำคัญและได้เริ่มดำเนินการแล้ว

ขณะเดียวกัน อปท.ยังสามารถสนับสนุนโดยใช้งบประมาณ อปท. เอง ซึ่งสามารถดำเนินการที่ครอบคลุมตั้งแต่ค่าการตรวจคัดกรองและค่าใช้จ่ายเดินทางเพื่อพาไปพบจักษุแพทย์ ยกเว้นค่าแว่นตาที่ให้หน่วยบริการเบิกจาก สปสช. ได้ และการจัดทำโครงการเชิงรุกเบ็ดเสร็จ ตั้งแต่การคัดกรองและจัดหาจักษุแพทย์ เข้าไปดำเนินการเชิงรุกในพื้นที่ พร้อมจัดหาแว่นตาจากร้านแว่นตาให้กับเด็กที่มีปัญหาสายตา

นพ.อภิชาติ กล่าวต่อว่า สปสช.ให้สิทธิประโยชน์นี้กับเด็กไทยทุกคนที่มีภาวะสายตาผิดปกติโดยไม่จำกัดจำนวน เน้นการคัดกรองกลุ่มนักเรียนชั้น ป.1 ทุกคน ส่วนเด็กอนุบาล 1-3 และนักเรียนชั้น ป.2 – 6

หากครูสงสัยว่าเด็กมีปัญหาสายตา ก็ให้รับการคัดกรองสายตา และรับบริการแว่นตาได้เช่นกัน แต่เด็กจะเข้าถึงบริการตรวจสายตา ได้รับการดูแลจากจักษุแพทย์ และได้รับแว่นตาหรือไม่ ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของ อปท. เป็นสำคัญด้วย

มั่นใจว่า อปท. ทุกแห่งต่างมีนโยบายที่ให้ความสำคัญต่อการดูแลพัฒนาการและเพิ่มคุณภาพชีวิตของลูกหลานในพื้นที่แน่นอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo