COVID-19

‘อนุทิน’ จี้องค์การเภสัชฯ เร่งจัดหา ATK แก้ขาดแคลน สปสช.เหลือสำรอง 1 ล้านชุด

รมว.สาธารณสุข สั่งองค์การเภสัชกรรม เร่งจัดหา ATK เพิ่มด่วน รองรับความต้องการตรวจโควิด ป้องกันร้านค้าฉวยขึ้นราคา หลังโอไมครอนระบาดเพิ่ม

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ได้สั่งการให้ผู้อำนวยการ องค์การเภสัชกรรม (อภ.) เร่งจัดหา ATK เข้ามาเพิ่มให้มากที่สุด เนื่องจากขณะนี้โอไมครอนแพร่ระบาดมากขึ้น ทำให้ประชาชนมีความต้องการใช้ชุดตรวจ ATK เพิ่มมากขึ้นด้วย

จัดหา ATK

นอกจากนี้ ในส่วนที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ยังมีสำรองอีกกว่า 1 ล้านชุด ได้สั่งการให้กระจายไปถึงกลุ่มเสี่ยงโดยเร็ว

อย่างไรก็ตาม ชุดตรวจ ATK ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) อนุญาตให้นำเข้าได้กว่าร้อยบริษัท ขึ้นอยู่กับผู้ได้รับอนุญาตว่าจะนำเข้ามาได้เท่าไร แต่ต้องผ่านการตรวจสอบคุณภาพในแต่ละล็อตด้วย

อนุทิน 4
อนุทิน ชาญวีรกูล

ช่วงนี้ติดเชื้อมากขึ้น คนอยากทดสอบ ATK มากขึ้น เพื่อให้ใช้ชีวิตต่างๆ ได้สะดวก ผมจะให้นโยบายกับองค์การเภสัชฯ ให้พยายามขายที่ราคาต้นทุน ช่วงนี้ถือว่าต้องช่วยกัน ถ้าซื้อมา 30 บาท ก็ขาย 30 บาท เพื่อช่วยเหลือประชาชน

ในส่วนของการควบคุมราคานั้น จะใช้กลไกตลาด โดยองค์การเภสัชกรรม มีกำลังซื้อมาก ก็ให้นำเข้ามา อีกทั้งจากการประมูลครั้งที่ผ่านมา ส่งผลให้ได้ราคาดีขึ้นเรื่อย ๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo