General

รฟท.แจงยังเปิดเดินรถไฟชานเมืองทุกขบวน ไม่ได้หยุดบริการสถานีดอนเมือง

การรถไฟแห่งประเทศไทย ชี้แจงยังคงเปิดให้บริการขบวนรถไฟชานเมือง ถึงสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) ตามปกติ ไม่ได้มีการหยุดรถที่สถานีดอนเมือง เพื่อให้มาใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดง

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย ชี้แจงว่า ตามที่สื่อสังคมออนไลน์ ตั้งข้อสังเกตถึงสาเหตุที่มีจำนวนผู้โดยสารใช้บริการรถไฟชานเมือง (รถไฟฟ้า) สายสีแดงจำนวนมาก ว่า มาจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กระทรวงคมนาคม มีการหยุดให้บริการขบวนรถไฟชานเมืองที่สถานีดอนเมืองนั้น

สถานีดอนเมือง

ทั้งนี้ ขอยืนยันว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง เนื่องจากปัจจุบัน รฟท. ยังคงเปิดให้บริการเดินรถไฟชานเมืองทุกขบวนเข้าถึงสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) ตามปกติ ไม่ได้มีการหยุดเดินรถ ตามที่มีการตั้งข้อสังเกตแต่อย่างใด

สำหรับตั้งแต่วันที่ 23 ธันวาคม 2564 การเดินขบวนรถไฟช่วงจากสถานีชุมทางบางซื่อถึงสถานีรังสิต ขบวนรถไฟโดยสารทั้งหมด จะขึ้นไปใช้ทางรถไฟยกระดับเช่นเดียวกับรถไฟฟ้าสายสีแดง และยุติการเดินขบวนรถไฟโดยสารบนทางรถไฟระดับพื้นดิน จึงทำให้ไม่สามารถให้บริการที่สถานี และที่หยุดรถระดับพื้นดินรวม 5 แห่ง ได้แก่

  • สถานีบางเขน
  • สถานีหลักสี่
  • ที่หยุดรถ กม. 11
  • ที่หยุดรถทุ่งสองห้อง
  • ที่หยุดรถเคหะ กม. 19

สายสีแดง

อย่างไรก็ตาม แผนการปรับลดขบวนรถดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวข้อง หรือมีเป้าหมายให้รถไฟฟ้าสายสีแดงเข้ามาวิ่งให้บริการทดแทนแต่อย่างใด แต่จะเป็นการใช้ทางยกระดับในการเดินขบวนรถร่วมกัน และใช้ระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงในการสนับสนุนการให้บริการของผู้โดยสารในช่วงสถานีดังกล่าว

สาเหตุที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงมีผู้โดยสารใช้บริการจำนวนมาก มาจากการให้บริการที่สามารถตอบสนองความต้องการเดินทางของผู้โดยสารได้ดี ตลอดจนการรถไฟฯ มีการคิดอัตราค่าโดยสารในราคาที่ไม่สูง เริ่มต้นเพียง 12 บาท เพื่อต้องการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ และเป็นทางเลือกให้พี่น้องประชาชนในการเดินทาง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo