Economics

‘ศักดิ์สยาม’ ปลื้ม! เก็บเงินวันแรก คนเป็นหมื่นใช้บริการ ‘รถไฟฟ้าสายสีแดง’

“ศักดิ์สยาม” ปลื้ม ยอดคนมาใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดงคึก หลังเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์วันแรก พร้อมสั่งการ “รฟฟท.” เก็บข้อมูลเพื่อปรับกลยุทธ์ ดึงผู้โดยสารมาใช้บริการเพิ่มขึ้น

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  กล่าวถึงกรณีที่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง (ตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต) ได้เปิดให้บริการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงในเชิงพาณิชย์เป็นวันแรก ระหว่างเวลา 05.30-24.00 น เมื่อวานนี้ (29 พ.ย.) ว่า ได้รับรายงานจาก รฟฟท.ว่า การให้บริการจากช่วงเช้า ถึงปิดให้บริการ มีการให้บริการปกติ ทั้งระบบเดินรถ และการให้บริการที่สถานี

รถไฟฟ้าสายสีแดง

โดยมีความถี่ในชั่วโมงเร่งด่วน เวลา 07.00-09.30 น และ 17.00-19.30 น ขบวนรถออกทุก 12 นาที ส่วนนอกเวลาเร่งด่วน ขบวนรถจะออกทุก 20 นาที โดยรถไฟชานเมืองสายเหนือ ช่วงบางซื่อ-รังสิต และสายตะวันตกช่วงตลิ่งชัน-บางซื่อ ให้บริการด้วยความถี่ 20 นาทีตลอดวัน

ผู้โดยสารที่มาใช้บริการ ส่วนมากจะเป็นผู้โดยสารในเส้นทางสายเหนือ โดยเฉพาะในช่วงเวลาเร่งด่วนเช้า ช่วงเวลา 07.00-09.30 น และพบว่า การให้บริการผู้โดยสารผ่านการจำหน่ายบัตรโดยสารทั้งจากพนักงาน และ ตู้จำหน่ายบัตรโดยสารอัตโนมัติ จะมีแถวรอบ้างเป็นช่วง ๆ เพราะผู้โดยสารยังไม่คุ้นเคยการใช้บริการ

รถไฟฟ้าสายสีแดง
ศักดิ์สยาม ชิดชอบ

ทาง รฟฟท. จึงได้จัดเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำเพิ่มเติม เพื่ออำนวยความสะดวกผู้โดยสารในทุกสถานี โดยเฉพาะสถานีที่มีผู้โดยสารมาก เช่น สถานีกลางบางซื่อ สถานีรังสิต และสถานีดอนเมือง

ในภาพรวมของการเปิดให้บริการวันแรก พบว่า มีผู้โดยสารมาใช้บริการรวมทั้ง 2 สายทาง มากกว่า 11,401 คน โดยมีผู้โดยสารมาใช้บริการมากสุด ที่สถานีกลางบางซื่อ จำนวน 4,231 คน

อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้ รฟฟท. เก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อนำมาใช้วิเคราะห์ และปรับกลยุทธ์เชิงรุก จากการให้บริการเพิ่มขึ้น  ทั้งยังให้เร่งทำความเข้าใจประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนได้เข้าใจเส้นทาง สายทางที่ให้บริการ รวมถึง ทำระบบการเชื่อมต่อ ส่งต่อผู้โดยสารออกจากสถานี ให้มีความสะดวกด้วย

รถไฟฟ้าสายสีแดง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo