General

‘ศักดิ์สยาม’ ยันหนักแน่น ไม่ทุบหัวลำโพง ใครสงสัย 14 ธันวาคม เปิดเวทีสาธารณะ

“ศักดิ์สยาม” ลั่น ไม่ทุบหัวลำโพง ใครสงสัย 14 ธันวาคมนี้ เชิญร่วมรับฟังความคิดเห็นสาธารณะกับรถไฟ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในวันที่ 14 ธันวาคมนี้ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะเปิดให้ประชาชนทั่วไปมาแสดงความคิดเห็น และเปิดรับฟังความคิดเห็นร่วมกัน ถึงแนวทางการพัฒนาสถานีหัวลำโพง

ไม่ทุบหัวลำโพง

การรับฟังความคิดเห็นครั้งนี้ จะเป็นการเปิดกว้าง และหลังจากนั้น รฟท. จะสรุปความคิดเห็นทั้งหมดมายังกระทรวงคมนาคม อย่างไรก็ตามยืนยันว่า จะไม่ทุบหัวลำโพง ไม่มีการรื้อ อย่างเด็ดขาด และภายในสถานีต้องมีการปรับปรุงเพื่อให้สะอาด สะดวก ทันสมัย

ขณะเดียวกันทาง สถานีกลางบางซื่อก็ต้องมีการพัฒนา และใช้งานให้คุ้มประโยชน์กับงบประมาณที่ได้ลงทุนไปกว่า 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งสถานีกลางได้ออกแบบไว้รองรับ รถไฟฟ้าเชื่อม 3 สนามบิน รถไฟชานเมือง รถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูง และรถไฟแอร์พอร์ตลิ้งค์

saksiam e1637581975534
ศักดิ์สยาม ชิดชอบ

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าการพัฒนาในเชิงพาณิชย์ บริเวณพื้นที่ดินของ รฟท.ในหลาย ๆ พื้นที่ มีความจำเป็นที่จะต้องพัฒนาเพื่อสร้างรายได้ให้กับ รฟท. โดยบริษัท บริหารสินทรัพย์ ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ รฟท. จะต้องไปศึกษา และ วางแผน ดูพื้นที่ที่เหมาะสม ให้เกิดความรอบคอบ ในการพัฒนา เพื่อสร้างรายได้ให้กับ รฟท.

การพัฒนาต่าง ๆ เชื่อมั่นว่า จะยังคงไม่ได้เกิดทันที หรือในรัฐบาลนี้อย่างแน่นอน เพียงแต่ต้องมีนโยบาย หรือ แนวคิด และเตรียมหาแนวทางออกเพื่อให้ รฟท. อยู่ได้อย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต

ส่วนการให้บริการเดินรถไฟชานเมืองที่จะเข้ามาที่สถานีหัวลำโพงนั้น ขณะนี้ได้รับรายงานว่าทาง รฟท. ได้มีการปรับจากการให้บริการ 118 ขบวนต่อวัน เหลือเพียง 22 ขบวนต่อวัน

ในส่วนนี้ให้ รฟท.ไปดูว่า ขบวนรถที่วิ่งเข้ามาจะต้องไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชน ซึ่งหมายถึงผู้ที่ใช้บริการรถไฟในขบวนดังกล่าว และ ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากขบวนรถไฟที่วิ่งเข้ามาด้วยว่า ได้รับผลกระทบมากน้อยเพียงใด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo