Economics

อย่าเพิ่งดราม่า! ศักดิ์สยาม ลั่น คุยมานานแล้ว รถไฟหยุดวิ่งเข้าหัวลำโพง เล็งหาทางเยียวยา

“ศักดิ์สยาม” ลั่น หารือนานแล้ว ที่จะหยุดใช้สถานีรถไฟหัวลำโพง พร้อมย้ำเตรียมหามาตรการดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบ 

วันนี้ (22 พ.ย.) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงกระแสคัดค้านการหยุดเดินรถไฟเข้าสถานีหัวลำโพงว่า กระทรวงคมนาคม การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้หารือร่วมกันมานานแล้ว ถึงการหยุดเดินรถไฟเข้าสถานีหัวลำโพง ภายหลังการเปิดให้บริการรถไฟชานเมืองสายสีแดง และสถานีกลางบางซื่ออย่างเป็นทางการ

เนื่องจากต้องการให้สถานีกลางบางซื่อ เป็นศูนย์กลางของระบบรางทั้งหมด โดยในระยะแรก จะปรับลดขบวนรถเข้าสถานีหัวลำโพง จากเดิม 118 ขบวนต่อวัน เหลือ 22 ขบวนต่อวัน

หัวลำโพง

ส่วนขบวนรถขนส่งสินค้าจะปรับไปใช้สถานีเชียงรากน้อยแทน เพื่อไม่ให้มีจุดตัดทางรถไฟกับถนน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาการจราจรในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

หาทางเยียวยา คนเจอผลประทบรถไฟหยุดวิ่งเข้าหัวลำโพง

นายศักดิ์สยาม ระบุด้วยว่า จะนำความคิดเห็นจากทุกฝ่าย มาพิจารณาประเมินตัวเลขต่าง ๆ และผลกระทบ แนวทางการเยียวยา หากตัวเลขข้อมูลชัดเจนตัดสินใจได้ก็ตัดสินใจ ตอนนี้อย่าเพิ่งดราม่ากัน ซึ่งจากที่มี 118 ขบวน เหลือ 22 ขบวนเข้าหัวลำโพงก็ดีในระดับหนึ่ง

แต่ก็ให้ รฟท.ไปดูอีกว่า จะปรับได้อีกหรือไม่ หรือจะปรับเวลาไม่ให้กระทบช่วงเร่งด่วน เพราะต้องแก้ปัญหาจราจร และในที่สุดการบริหารที่สถานีหัวลำโพงจะต้องเปลี่ยนไป เพราะมีสถานีกลางบางซื่อเป็นศูนย์กลางระบบราง

สำหรับประเด็นที่เป็นห่วงว่า ประชาชนที่ใช้บริการรถไฟจะได้รับผลกระทบนั้น นายศักดิ์สยาม บอกว่า ขณะนี้กำลังเร่งหามาตรการแก้ปัญหา โดยจะนำรถจากองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ทำเป็นระบบฟีดเดอร์ เพื่อเชื่อมบริการเส้นทางหัวลำโพง-บางซื่อ รวมถึงจะประสานกับเอกชนเจ้าของสัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ให้หามาตรการเชื่อมต่อการเดินทางให้กับประชาชนต่อไป

โครงการรถไฟสายสีแดง และสถานีกลางบางซื่อ ใช้เงินลงทุนจำนวนมาก ซึ่งปัจจุบัน รฟท.ยังมีภาระหนี้สิน และขาดทุนต่อเนื่อง ล่าสุดมีจำนวน 160,000 ล้านบาท และหากคิดเป็นจำนวนหนี้ที่ไม่ได้ลงบัญชีถึง 600,000 ล้านบาท จึงเป็นโจทย์ที่ รฟท.ต้องเร่งแก้ปัญหา

หัวลำโพง
ศักดิ์สยาม ชิดชอบ

รฟท.ได้จัดตั้ง บริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด (SRTA) เป็นบริษัทลูก เพื่อดำเนินการบริหารสินทรัพย์ของ รฟท. เพื่อหารายได้เพิ่ม และแก้ปัญหาขาดทุน โดยยังมีสินทรัพย์หลายแปลงที่มีศักยภาพ ไม่เฉพาะแค่สถานีหัวลำโพง

แต่ยังมีสถานีธนบุรี ซึ่งจะพัฒนาร่วมกับโรงพยาบาลศิริราช บริเวณอาร์ซีเอ บริเวณสถานีแม่น้ำ โดย SRTA คาดการณ์ว่า ในปีแรกจะสามารถสร้างรายได้จากการพัฒนาทรัพย์สินให้กับ รฟท.ประมาณ 5,000 ล้านบาท และปีที่ 5 เพิ่มเป็น 10,000 ล้านบาท รวม 30 ปี รฟท. จะมีรายได้มากถึง 800,000 ล้านบาท

นายศักดิ์สยาม กล่าวด้วยว่า การพัฒนาหัวลำโพงเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่จะต้องประมูลแบบนานาชาติ และคงไม่ได้เกิดในสมัยที่ตนเป็นรัฐมนตรี แต่วันนี้จำเป็นต้องเริ่มนับหนึ่งก่อน หากไม่เริ่มนับตอนนี้ ก็ต้องรอคนอื่น ซึ่งก็ไม่รู้จะเริ่มเมื่อใด และนั่นจะหมายถึงหนี้สินสะสมของ รฟท. ที่ไม่รู้จะเพิ่มไปเป็นเท่าไรในอนาคต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo