General

เตือน 19 เขตเมืองกรุงเตรียมยกของขึ้นที่สูงระวังน้ำท่วม พร้อมสั่ง 6 เขตเฝ้าระวัง!!

เกาะติดน้ำท่วม! เตือน 19 เขตเมืองกรุงเตรียมยกของขึ้นที่สูงระวังน้ำท่วม หลังน้ำทะเลหนุน 20-26 พฤศจิกายนนี้ พร้อมสั่ง 6 เขตเฝ้าระวัง!!

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์ รายงานสถานการณ์น้ำเหนือไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา โดยระบุว่า เมื่อเวลา 06.00 น. ปริมาณน้ำของกรมชลประทานที่อำเภอบางไทรตรวจวัดปริมาณน้ำไหลผ่านกทม. เฉลี่ย 2,277 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาวานนี้(10 พ.ย.64) บริเวณปากคลองตลาดของ กทม. อยู่ที่ระดับ 2.12 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง

เกาะติดน้ำท่วม

โดยวันนี้ฐานน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาจะขึ้นสูงสุดเวลา 13:45 น. ที่ระดับ +1.26 ม.รทก. เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนสูง อาจส่งผลกระทบชุมชนที่อยู่นอกคันกั้นน้ำและบ้านเรือนประชาชนที่อยู่บริเวณแนวเขื่อนชั่วคราวในบริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร (แนวฟันหลอ)

สำหรับระดับน้ำแนวคันกั้นน้ำด้านตะวันออก ณ ประตูระบายน้ำคลองสอง (สายใต้) อยู่ในระดับปกติ +0.99 (ระดับวิกฤติ +1.80) ประตูระบายน้ำแสนแสบ (มีนบุรี) อยู่ในระดับปกติ +0.41 (ระดับวิกฤติ +0.90) ประตูระบายน้ำลาดกระบัง อยู่ในระดับปกติ +0.16 (ระดับวิกฤติ +0.60) ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา (07.00 น.) : ไม่มีฝนตกในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดตามสถานการณ์น้ำผ่านทางเว็บไซต์ของสำนักการระบายน้ำ https://dds.bangkok.go.th/ ตลอด 24 ชั่วโมง

เกาะติดน้ำท่วม

วานนี้ (10 พ.ย.) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา และมอบสิ่งของช่วยเหลือประชาชนที่อาศัยในชุมชนบ้านบุ ตลาดวัดสุวรรณาราม เขตบางกอกน้อย โดยมีนางสุธาทิพย์ สนเอี่ยม รองปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร สำนักการระบายน้ำ สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักงานเขตบางกอกน้อย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่

ทั้งนี้ ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร มีความห่วงใยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา โดยได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจและมอบสิ่งของอุปโภคบริโภค เพื่อให้ความช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชนที่อาศัยอยู่นอกแนวคันกั้นน้ำ สำหรับบริเวณชุมชนบ้านบุ ตลาดวัดสุวรรณาราม เขตบางกอกน้อย ได้รับผลกระทบจากน้ำในคลองบางกอกน้อยลอดใต้แนวป้องกันน้ำท่วมเข้ามา ในเบื้องต้นสำนักงานเขตบางกอกน้อยและกองทัพเรือ ได้ดำเนินการเรียงกระสอบทรายเป็นแนวป้องกันชั่วคราว พร้อมทั้งสูบน้ำที่ท่วมขังออกไป จากนั้นจะประเมินสภาพความเสียหายอีกครั้ง

เกาะติดน้ำท่วม

กรุงเทพมหานครได้ติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างต่อเนื่อง จากการคาดการณ์ของกรมอุทกศาสตร์จะเกิดน้ำทะเลหนุนอีกรอบในวันที่ 20-26 พ.ย.นี้ โดยได้สั่งการให้ 19 สำนักงานเขตแจ้งเตือนประชาชนเตรียมพร้อมป้องกันยกของขึ้นที่สูง พร้อมเฝ้าระวัง 6 สำนักงานเขตที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาและไม่มีแนวป้องกันน้ำท่วมถาวร (แนวฟันหลอ) ได้แก่ บางพลัด บางกอกน้อย ธนบุรี สัมพันธวงศ์ ยานนาวา และคลองเตย ซึ่งอาจได้รับผลกระทบจากน้ำทะเลหนุน แต่คาดการณ์ว่าจะน้อยกว่าที่ผ่านมา แต่ยังไม่ควรประมาท” พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวด้วยว่า ในส่วนบริเวณที่ยังไม่มีแนวป้องกันน้ำท่วมถาวร (แนวฟันหลอ) ได้เรียงกระสอบทรายเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มระดับความสูงของแนวคันกั้นน้ำ อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือเจ้าของที่ดินบริเวณดังกล่าว ให้ความร่วมมือให้กรุงเทพมหานครเข้าไปดำเนินการก่อสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมถาวร เพื่อจะได้แก้ไขปัญหาน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมในพื้นที่ได้อย่างยั่งยืน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo